Có dịp đến Bộ phận Một cửa của một thành phố lớn trong tỉnh, tôi ấn tượng với cách bài trí, sắp xếp khoa học ở đây. Có thể thấy, trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa của địa phương này khá cơ bản, đáp ứng yêu cầu tối thiểu phục vụ người dân khi đến liên hệ thực hiện các thủ tục hành chính. Cụ thể là bố trí đủ bàn viết phục vụ người dân thực hiện kê khai giấy tờ, ghế ngồi chờ, quạt mát… Đặc biệt, các phòng chuyên môn của thành phố đều bố trí vị trí cho Bộ phận Một cửa để thuận tiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.
Ngoài ra, cách làm việc của những cán bộ ở Bộ phận Một cửa của thành phố này cũng khá chuyên nghiệp. Người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn khá tỉ mỉ cách bấm số thứ tự tại máy lấy số tự động; khu vực ngồi chờ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các hộ kinh doanh cá thể, cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất, đăng ký hộ khẩu…
Trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, tôi không thấy có trường hợp nào được “chen ngang”. Người dân được gọi tên, hướng dẫn hoàn tất các thủ tục hành chính và lấy giấy hẹn trả kết quả theo đúng thứ tự.
Dù chuyên nghiệp trong giải quyết công việc nhưng điều khiến tôi cảm thấy “ngột ngạt” khi đến đây chính là vẻ nghiêm ngắn đến mức lạnh nhạt của vài cán bộ trẻ. Khi tiếp xúc và làm việc với người dân, họ không bao giờ nở một nụ cười thân thiện. Chính sự nghiêm túc này khiến nhiều người dân cảm thấy căng thẳng khi cần hướng dẫn, hỗ trợ của những cán bộ “không biết cười”. Nhiều cụ già khép nép khi đưa bộ hồ sơ cho cán bộ “mặt lạnh” chỉ đáng tuổi cháu mình…
Tôi nhận thấy, sự nghiêm ngắn của các cán bộ trẻ không sai. Tuy nhiên, khi trò chuyện và giải quyết công việc cùng người dân, những cán bộ ấy nở một nụ cười thân thiện thì chắc chắn không khí ở bàn làm việc của họ sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Điều ấy được chứng minh khi một số cán bộ lớn tuổi ở bàn bên vừa cười nói vui vẻ cùng người dân, vừa giải quyết công việc trong tâm trạng phấn chấn. Khi trao - nhận giấy hẹn lấy kết quả, cán bộ và người dân chào nhau rộn ràng như pháo ran…
Người xưa nói “một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Vậy nên, tôi cũng như nhiều người khác mong muốn khi đến bộ phận một cửa, không chỉ giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn mà còn được trò chuyện vui vẻ cùng những cán bộ tâm huyết, yêu nghề để mỗi người cùng lan tỏa những năng lượng tích cực trong cuộc sống.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin