Hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa ở Đại Từ: Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Vi Vân 08:56, 05/12/2023

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, đồng thời hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng huyện nông thôn mới, huyện Đại Từ chú trọng hỗ trợ các xã, xóm xây dựng nhà văn hóa và thiết chế văn hóa. Qua đó góp phần tạo điều kiện để bà con có nơi sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao; thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư.

Người dân tập luyện thể thao tại nhà văn hóa xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại (Đại Từ) vừa được đầu tư xây mới.
Người dân tập luyện thể thao tại nhà văn hóa xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại (Đại Từ) vừa được đầu tư xây mới.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thu Hương, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Ba Giăng, xã Bản Ngoại (Đại Từ) cho biết: Cuối tháng 8 vừa qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, gần 200 hộ trong xóm đã đối ứng số tiền 800 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa mới, có khuôn viên rộng gần 800m2, diện tích sử dụng 280m2, đáp ứng nhu cầu 200 chỗ ngồi. Bà con trong xóm ai cũng phấn khởi vì có nhà văn hóa rộng rãi để sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, tập luyện thể dục thể thao. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại, cho biết: Năm 2023, địa phương đã hoàn thiện việc xây mới và sửa chữa toàn bộ 19 nhà văn hóa xóm, với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Đồng thời mở rộng đối với những nhà văn hóa chưa đảm bảo về diện tích. 

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, xã Bản Ngoại đã xây dựng kế hoạch và mời các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận các xóm đến họp để triển khai, tuyên truyền chủ trương xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa. Ngoài 15 tấn xi măng/nhà văn hóa xây mới, 10 tấn xi măng/nhà văn hóa sửa chữa được huyện hỗ trợ, người dân ở 19 xóm cũng đóng góp tiền và ngày công lao động. 

Không riêng xã Bản Ngoại, thời gian qua, 26 xã khác trên địa bàn huyện Đại Từ đã vận dụng và huy động nhiều nguồn lực, từng bước hoàn thiện thiết chế văn hóa ở cơ sở. Riêng từ năm 2022 đến nay, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện đã dành gần 63 tỷ đồng để hoàn thiện nhà văn hóa trung tâm, sân thể thao các xã; sửa chữa, xây mới nhà văn hóa các xóm; lắp đặt bộ dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời… với tổng kinh phí trên 150 tỷ đồng. 

Nhờ đó, đến nay, 27/27 xã trong huyện đã có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa đảm bảo diện tích, quy mô từ 250 chỗ ngồi trở lên, được trang bị đầy đủ bàn, ghế và hệ thống âm thanh, ánh sáng, loa đài; 100% các xã có sân thể thao đảm bảo phục vụ tổ chức đại hội thể dục thể thao, các sự kiện lớn và hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí của nhân dân.

Cùng với đó, 355/355 xóm đều có nhà văn hóa đạt chuẩn về diện tích, quy mô 150-200 chỗ ngồi; 10/27 xã bố trí được các điểm vui chơi, giải trí độc lập, lắp đặt từ 5 bộ dụng cụ thể thao trở lên để phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của bà con. 

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất văn hóa, huyện Đại Từ còn tích cực đẩy mạnh xã hội hoá xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao trên địa bàn. Đến nay, địa phương có 12 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; 17 bể bơi; 7 sân tennis; 3 phòng tập yoga, gym; 4 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao do tư nhân đầu tư… 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đại Từ, cho biết: Nhà văn hóa, khu thể thao ở trung tâm các xã, xóm đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân trên địa bàn, góp phần thực hiện nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư. Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư cũng giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí sơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng huyện nông thôn mới.