Những chuyến xe nghĩa tình

Sông Hương 10:01, 09/02/2024

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở tổ chức những chuyến xe 0 đồng để đưa công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp về quê đón Tết. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tạo điều kiện cho công nhân lao động (CNLĐ) được sum vầy cùng gia đình, người thân.

  Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG tiễn CNLĐ về quê đón Tết.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG tiễn công nhân lao động về quê đón Tết.

Đúng 6 giờ 30 phút ngày 6-2, trong tiết trời se lạnh, lất phất mưa phùn của ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn, 250 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG đã tập trung tại sân khu điều hành của Công ty để lên xe ô tô về quê đón Tết cùng người thân. Cùng với việc Công đoàn Công ty chuẩn bị 6 chuyến xe để đưa CNLĐ về quê, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cũng có mặt để trao tặng lì xì cho từng CNLĐ. Công đoàn ngành Công Thương cũng gửi tới CNLĐ những chiếc bánh chưng xanh.

Đang tranh thủ cho con ăn sáng trước khi lên xe, anh Bùi Văn Dũng, quê ở huyện Thọ Lộc, tỉnh Thanh Hóa (là công nhân Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Chi nhánh Sông Công) xúc động nói: Gia đình tôi có 2 con nhỏ, một cháu 5 tuổi, một cháu 10 tuổi. Ngày Tết là thời điểm các bến xe rất đông, phải chen chúc vất vả, rất may chúng tôi được Công đoàn Công ty tạo điều kiện cho cả gia đình về quê thăm ông, bà nội ngoại. Các thành viên trong nhà ai nấy đều rất vui mừng, cả đêm qua thao thức mong sớm lên xe để về quê ăn Tết thuận lợi...

Còn tại Khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình), 6 giờ ngày 7-2, 15 chiếc xe ô tô đã sẵn sàng đợi ở cổng khu vực điều hành để chở gần 500 CNLĐ về quê đón Tết. Trên vai khoác lỉnh kỉnh đồ đạc, hai tay dắt 2 con còn nhỏ, công nhân Dương Thị Mai, quê ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, chia sẻ: Năm nào cả 2 vợ chồng tôi cũng đều được nghỉ muộn. Hay tin được tài trợ vé miễn phí, chúng tôi đã liên hệ đăng ký sớm. Hai con tôi biết được về quê ăn Tết và thăm ông, bà nội nên háo hức lắm...

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng lì xì cho trẻ em đi trên những chuyến xe 0 đồng về quê đón Tết.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng lì xì cho trẻ em đi trên những chuyến xe 0 đồng về quê đón Tết.

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Năm nay, Công đoàn Các khu công nghiệp trích nguồn quỹ Công đoàn và kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp, hỗ trợ được gần 150 triệu đồng để tổ chức 15 chuyến xe miễn phí trở CNLĐ về quê đón Tết. Đối với những tuyến không có xe dịch vụ, Công đoàn Các Khu công nghiệp hỗ trợ 200.000 đồng/người để mua vé xe khách về quê.

Trước giờ xe khởi hành, chúng tôi chứng kiến các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cùng Ban Chấp hành Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao tặng những phần quà, phong bao lì xì Tết cho toàn bộ CNLĐ, đồng thời gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến gia đình họ.

Được biết năm nay, công đoàn các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã bố trí 90 chuyến xe ô tô để chở gần 4.000 CNLĐ về quê đón Tết. Ông Đoàn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh,bày tỏ: Trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ai xa nhà cũng mong muốn được sum vầy bên gia đình, nhất là những người lao động xa quê. Thấu hiểu được mong muốn này, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở phối hợp với các doanh nghiệp bố trí kinh phí để hỗ trợ những chuyến xe 0 đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn kêu gọi các sở, ngành của tỉnh cùng các mạnh thường quân đồng hành để duy trì hoạt động này, nhằm giúp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn sớm được về quê ăn Tết, đón năm mới sum vầy bên gia đình... 

Những chuyến xe nghĩa tình chở cả nụ cười và những giọt nước mắt vì hạnh phúc của CNLĐ. Trên những chuyến xe đó, họ nghĩ đến niềm vui khi được đoàn tụ với người thân, gia đình tại những miền quê xa ngái. Chỉ nhường ấy thôi cũng làm ấm lòng những người đã nỗ lực để thực hiện thành công Chương trình “Chuyến xe miễn phí 0 đồng” đầy ý nghĩa.