Nối dài những con đường “ý Đảng, lòng dân”

Hạnh Huyền 14:56, 07/02/2024

Đầu năm, đi trên con đường mới được đổ bê tông phẳng phiu và bắt gặp những khuôn mặt rạng ngời, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của người dân xóm Khe Nác, xã Động Đạt, sau khi chung sức, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước xây dựng tuyến đường mẫu 6m “rộng - sáng - xanh - sạch - đẹp” đầu tiên của huyện Phú Lương. Xuân mới đang về, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Phú Lương cũng đang hăng hái, đồng lòng để nâng “chất” các tuyến đường giao thông nông thôn, nối dài những con đường của “ý Đảng, lòng dân”.

Tuyến đường mẫu xóm Khe Nác (xã Động Đạt) được xây dựng theo tiêu chuẩn rộng - sáng - xanh - sạch - đẹp.
Tuyến đường mẫu xóm Khe Nác (xã Động Đạt) được xây dựng theo tiêu chuẩn "rộng - sáng - xanh - sạch - đẹp".

Xóm nhỏ làm việc lớn

Tuyến đường mẫu có chiều dài 380m. Ban đầu, xóm Khe Nác chỉ có chủ trương xây dựng tuyến đường bê tông rộng 3m trên nền đường đã được trải cấp phối từ trước. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương xây dựng tuyến đường mẫu “rộng - sáng - xanh - sạch - đẹp” của Huyện ủy Phú Lương, xã Động Đạt đã họp bàn với toàn thể nhân dân xóm Khe Nác và tuyên truyền, thống nhất chủ trương mở rộng mặt đường thành 6m, nền đường rộng 7-8m.

Để xây dựng tuyến đường này, Chi bộ xóm Khe Nác đã họp bàn, thống nhất chủ trương vận động các hộ dân hiến đất và đóng góp kinh phí. Ông Bùi Văn Dương, Trưởng xóm Khe Nác, nói: Xóm có 88 hộ, với 330 nhân khẩu, chủ yếu làm nông nghiệp và trồng rừng. Để làm tuyến đường mẫu này, Nhà nước đã hỗ trợ 125 triệu đồng và xi măng, người dân trong xóm tự nguyện đóng góp 155 triệu đồng, hiến gần 1000m2 đất, phá bỏ hàng trăm mét tường rào. Cả những hộ nghèo như gia đình anh Phạm Quang Thái, chị Đường Thị Thịnh cũng tình nguyện đóng góp sức người, sức của. Nhiều hộ sẵn sàng chặt bỏ những cây ăn quả đang ra trái xum xuê, phá bỏ chiếc cổng kiên cố vừa mới xây dựng để “nhường” xóm làm việc lớn.

Nói về việc hiến đất làm đường 6m, bà Lê Thị Tấn, người dân xóm Khe Nác, phấn khởi: Ngay khi xã, xóm vận động và hiểu được rằng xây dựng đường 6m là đáp ứng nhu cầu đi lại ở cả hiện tại và tương lai, cả nhà tôi nhanh chóng đồng ý hiến hơn 100m2 đất vườn. Không những vậy, tôi còn hỗ trợ 7,5 triệu đồng cho 2 gia đình trong xóm là chị Vi Thị Luyến và anh Hoàng Văn Thu xây dựng lại tường rào sau khi hiến đất. Ngoài ra, 6 nhân khẩu trong gia đình tôi cũng đóng góp đầy đủ theo mức quy định là 470 nghìn đồng/người.

77 tuổi, bà Nguyễn Thị Ngà đi từng bước chậm rãi ra tuyến đường mới, rồi góp lời: Nhà tôi cũng tự nguyện lùi toàn bộ tường rào, tạo điều kiện cho xóm mở đường. Lần đầu tiên làng quê có một tuyến đường rộng, đẹp. Có đường mới, ô tô, xe máy đi lại bon bon. Xe vào xe ra không cần tránh nhau.

Đứng cạnh đó, bà Đặng Thị Chiều nhanh nhảu chỉ ra phía xa rồi bảo: Chỗ này mới chỉ là điểm khởi đầu thôi. Bà con chúng tôi và cả một số hộ của xóm Hin, xã Yên Đổ, đã hiến xong đất để mở rộng nền đường với tổng chiều dài đến 800m rồi. Sắp tới, khi Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi sẽ tiếp tục đổ bê tông nốt phần còn lại. Xóm đang huy động bà con làm tuyến đường thắp sáng làng quê và trồng cây, hoa 2 bên đường. Ai cũng phấn khởi và sẵn sàng ủng hộ ngay.

Trưởng xóm Khe Nác Bùi Văn Dương nói thêm: Không chỉ có ý nghĩa ở thời điểm hiện tại, tuyến đường mẫu còn “đón đầu” để tạo điều kiện tiêu thụ nông sản cho 2 dự án đang triển khai trên địa bàn xã Động Đạt là Dự án trồng măng lục trúc với quy mô 8ha và Dự án trồng na Đài Loan, quy mô 51 sào.

Không chỉ là đường mẫu

Trong suốt nhiều năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Phú Lương được nhân dân tích cực hưởng ứng, trở thành phong trào rộng khắp. Chỉ tính riêng năm 2023, nhân dân trong huyện đã hiến 2,9ha đất, đóng góp gần 8 tỷ đồng và trên 9.200 ngày công lao động để cải tạo, nâng cấp 31 tuyến đường, với tổng chiều dài trên 25km; xây mới, sửa chữa 13 nhà văn hóa… Song với chiều rộng bình quân chỉ từ 3-3,5m, nhiều tuyến đường nông thôn nhỏ hẹp chưa thể đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, nhất là khi mật độ phương tiện ngày càng tăng.

Từ thực tế này, Huyện ủy Phú Lương đã triển khai chủ trương xây dựng tuyến đường mẫu “rộng - sáng - xanh - sạch - đẹp”. Cụ thể, Huyện ủy giao mỗi một xã, thị trấn lựa chọn triển khai 1 tuyến đường mẫu dài từ 300m trở lên, chiều rộng mặt đường tối thiểu 6m. Các xã, thị trấn trong huyện đều đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản trên đất để mở rộng đường xóm từ 6m trở lên. Thành viên các tổ công tác của huyện, cán bộ, công chức xã và nhân dân các xã, thị trấn cùng tháo dỡ công trình, chặt cây cối, giải phóng mặt bằng để mở rộng đường xóm 6m...

Ông Bùi Kiên Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt, thông tin thêm: Từ sự thành công của mô hình tuyến đường mẫu ban đầu, nhân dân nhiều xóm khác trong xã đã có đề xuất và tích cực hiến đất để tiếp tục mở rộng các tuyến đường 6m. Ngay trong năm 2024, Động Đạt dự định xây dựng 6 tuyến đường mẫu “rộng – sáng – xanh - sạch - đẹp”.

Không chỉ tại Động Đạt, những ngày này, 3 xã khác của huyện Phú Lương là Yên Lạc, Phú Đô và Cổ Lũng cũng đang tích cực giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực để triển khai các tuyến đường mẫu rộng 6m. Theo ông Nguyễn Quốc Hữu, Bí thư Huyện ủy Phú Lương: Chủ trương xây dựng tuyến đường mẫu với tiêu chí “rộng - sáng - xanh - sạch - đẹp” của huyện sẽ tạo sự đồng bộ, tính kết nối về hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sau khi thực hiện xong các tuyến đường mẫu, Phú Lương tiếp tục nhân rộng tại nhiều xóm khác trong toàn huyện nhằm góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn, đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng huyện Phú Lương đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024, theo Kết luận số 1338-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Phú Lương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.