Vui - buồn chuyện mời… cưới

Hạ Liên 18:34, 17/03/2024

Cưới hỏi là chuyện vui, không chỉ của cô dâu, chú rể, gia đình hai bên, mà còn với cả họ hàng, làng xóm và bạn bè gần, xa. Vậy nhưng, với nhiều người, chuyện “được” mời cưới lại khiến họ rơi vào tình huống “bằng mặt không bằng lòng”.

Chị Hà cầm sấp giấy mời trên tay, tính nhẩm, rồi bảo: Với 7 thiếp mời cho 2 ngày cuối tuần sau của vợ chồng mình, tính ra cũng tốn khoảng 4 triệu đồng, bằng nửa tháng lương công chức của mình. Đám nào sơ, thì mừng ba trăm, đám nào thân hoặc tổ chức tại nhà hàng sang, ít nhất cũng phải năm trăm. Trong số những người mời, chị băn khoăn 2 đám.

Một là con của đứa bạn học từ thời cấp 2, dễ đến gần 30 năm không chơi với nhau. Cách đây hơn 1 tháng, chị vào viện thăm đồng nghiệp thì vô tình gặp lại người bạn này cũng đi thăm người quen nằm cùng phòng. Lâu ngày gặp lại, hai đứa tay bắt, mặt mừng hỏi thăm nhau vài câu rồi chia tay. Điều đáng nói hơn là hồi còn đi học, hai người cũng không thuộc diện thân thiết.

Hai là trường hợp chị L, đã nghỉ hưu 3 năm nay. Chị và chị L biết nhau qua công việc. Lúc còn công tác, có đôi ba lần chị được làm việc cùng chị L. Chị Hà bảo: Không đi cũng áy náy, mà đi thì cũng không thấy thoải mái. Vì thế, mình sẽ gửi phong bì, để đỡ phần tiền mừng. Khi con mình cưới, những người như vậy, mình sẽ không mời.

Câu chuyện “được” mời của chị Hoài, một công chức, có phần “oái oăm” hơn, khi chị vô tình biết được người mời cưới không hề biết đã mời chị. Đó là đám cưới của con của một lãnh đạo huyện nọ. Thay vì “gia chủ” lên danh sách, thì các phòng, ban chuyên môn được giao nhiệm vụ đó. Chính vì thế khi biết được việc này, chị Hoài đã quyết định chỉ gửi mừng mà không tham dự, vì mối quan hệ của chị và vị lãnh đạo này không hề thân thiết.

Cũng có cách mời tương tự như thế nên mới đây, một lãnh đạo nhà máy G đã bị ế hơn 20 mâm cỗ (chiếm hơn 1/4 số cỗ), do chỉ đạo văn phòng gửi giấy mời đến tất cả công nhân trong đơn vị. Trong khi đó, mối quan hệ của người này với công nhân rất hời hợt nên “anh em” rủ nhau không đi, cũng không mừng.

Có lẽ ai cũng từng một lần nhận được thiếp mời không mong muốn giống với chị Hà, chị Hoài. Việc đi hay không đó là quyền của mỗi người. Dù vậy, theo ý kiến của nhiều người thì nếu không thực lòng muốn đến, người được mời không nhất thiết phải đến. Hãy biết lựa chọn để có những mối quan hệ thân thiết, gắn bó, hết lòng với nhau, thay vì nhiều mà không chất.


Từ khóa:

vui buồn

mời cưới