“Mập mờ” công chức đi lễ

Hoàng Hải 08:57, 17/03/2024

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã quán triệt tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024: nghiêm cấm cán bộ, đảng viên đi lễ hội trong giờ hành chính. Các địa phương, đơn vị cần tập trung ngay vào công việc; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay từ những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết…

Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn
Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn

Trước đó, nội dung này cũng đã được đề cập đến tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Vậy nhưng, việc đi lễ, du Xuân, trẩy hội của một số ít cán bộ, công chức đâu đó vẫn xuất hiện và được hợp thức hóa một cách “mập mờ”.

Lễ hội Xuân của huyện A là lễ hội truyền thống, diễn ra vào một ngày cố định trong tháng Giêng. Đến dự và đưa tin về sự kiện này (vào ngày đầu tuần), chúng tôi thấy ngoài sự có mặt lãnh đạo huyện với vai trò chỉ đạo, điều hành còn có sự “hiện diện” của nhiều cán bộ, công chức từ cấp huyện đến cấp xã. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như những cán bộ ấy được phân công đến làm nhiệm vụ. Nhưng chắc rằng có nhiều cán bộ, công chức đến đó chỉ là để đi lễ. Trong khi đó, người dân lại cần cán bộ giải quyết công việc nên phải chờ đợi. 

Phú quý sinh lễ nghĩa, những năm gần đây, việc đi lễ chùa đầu năm ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người không chỉ đến các nơi trong tỉnh mà còn hành hương, du Xuân đến những tỉnh xa, kéo dài cả ngày hoặc vài ngày. Để thực hiện được chuyến đi như vậy, không ít người, trong đó có cả cán bộ, công chức đi vào giờ hành chính và “hợp thức” bằng nhiều cách khác nhau như xin nghỉ ốm, giải quyết việc gia đình…

Tương tự như việc tham gia lễ hội đầu Xuân, có không ít cán bộ, công chức, viên chức thậm chí cả cơ quan, đơn vị tổ chức đi du xuân, chụp ảnh… trong giờ hành chính nhân ngày Quốc tế Phụ nữ cách đây vài hôm. Có đơn vị còn tổ chức liên hoan trưa, uống rượu bia chúc mừng các chị em… Để hợp thức hóa việc này, họ nói chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa theo kế hoạch.

Phải khẳng định rằng, tình trạng đi lễ hội trong giờ hành chính của cán bộ, công chức cơ bản đã được chấn chỉnh mạnh những năm gần đây. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn tái diễn và được hợp thức hóa một cách “mập mờ”.

Để khắc phục triệt để tình trạng này, mỗi cán bộ, đảng viên trước hết cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân, nhất là sự gương mẫu của người đứng đầu trong việc chấp hành quy định cũng như tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị.