Lấy ý kiến dự thảo quy định chi tiết thực hiện Luật Nhà ở

Dương Hưng 14:30, 27/05/2024

Sáng 27-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương để lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương cơ bản đồng tình, nhất trí với những nội dung của dự thảo Nghị định. Đồng thời đề nghị xem xét lại một số nội dung trong dự thảo Nghị định, như: Các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang; vấn đề nộp tiền sử dụng đất của chủ đầu tư dự án khi bán lại nhà ở xã hội sau 10 năm cho thuê; nộp tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ sau thời hạn 5 năm; quyết định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành một phần diện tích để xây dựng nhà ở xã hội... 

Một số ý kiến đề cập đến vấn đề mục tiêu thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội; nhiệm vụ quy hoạch đất quốc phòng đảm bảo hài hòa trong việc phát triển nhà ở chung cư; chiến lược về phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang theo quy định của Luật Nhà ở.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện. Qua đó khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn phát triển và quản lý nhà ở xã hội; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Trên cơ sở thảo luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát lại thủ tục về nhà ở xã hội; tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với nhà ở xã hội. Đồng thời xác định các đối tượng nhà ở xã hội; làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, tính khả thi trong triển khai các điều khoản Nghị định; rà soát, làm rõ phạm vi điều chỉnh, đảm bảo tính thực thi của Luật khi triển khai.