Sinh hoạt hè - sân chơi bổ ích

Minh Anh 08:00, 12/06/2024

Mùa Hè năm nay, tỉnh Thái Nguyên có hơn 200 nghìn thiếu niên, nhi đồng về sinh hoạt hè tại các địa phương. Các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai hoạt động sinh hoạt hè nhằm tạo sân chơi, góp phần rèn luyện, trang bị thêm kỹ năng bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng.

Thiếu nhi xóm Hòa Bình, xã Kha Sơn (Phú Bình), tham gia văn nghệ trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.
Thiếu nhi xóm Hòa Bình, xã Kha Sơn (Phú Bình), tham gia văn nghệ trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Cứ đến buổi sinh hoạt hè, khoảng sân của nhà văn hóa xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn (Phú Bình), lại rộn vang tiếng cười đùa vui vẻ cùng sự hào hứng của các em thiếu nhi. Để các em được tham gia hoạt động hè chất lượng và bổ ích, các đoàn viên Chi đoàn xóm Tây Bắc đã cùng xây dựng kế hoạch nội dung tổ chức và thông báo đến các em.

Trong những buổi sinh hoạt hè như vậy, các em được tham gia văn nghệ, được các anh chị phụ trách hướng dẫn, dạy những kỹ năng sống; tuyên tuyền về tai nạn đuối nước, cách phòng tránh và cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước…

Em Nguyễn Trịnh Thu Hương, lớp 5B, Trường Tiểu học Kha Sơn, bày tỏ: Em rất vui khi được tham gia sinh hoạt hè tại xóm. Em được các chị phụ trách dạy hát, múa và còn được tìm hiểu các biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, các kỹ năng giao tiếp và nhắc nhở chúng em chăm chỉ học tập, tích cực rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi.

Chị Ngô Thị Hồng Nhung, Bí thư Chi đoàn xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn (Phú Bình), chia sẻ: Mùa Hè này, chúng tôi tiếp nhận 73 thiếu nhi về sinh hoạt hè tại địa phương. Chi đoàn tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho thiếu nhi vào các tối thứ Năm, thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Với nhiều hoạt động thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia như: múa hát tập thế, thi kể chuyện theo sách, thể dục - thể thao, chơi các trò chơi dân gian như nhảy dây, bịt mắt, kéo co… Ngoài ra, các em cũng được tham gia lớp dạy bơi miễn phí do 5 xã cụm phía Nam của huyện Phú Bình (Kha Sơn, Thanh Ninh, Dương Thành, Lương Phú, Tân Đức) tổ chức.

Thiếu nhi tổ dân phố 1, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), tham gia sinh hoạt hè.
Thiếu nhi tổ dân phố 1, phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), tham gia sinh hoạt hè.

Còn tại phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), Chị Nguyễn Thị Hạnh, Bí thư Đoàn phường, chia sẻ: Để có một mùa Hè vui tươi, an toàn, lành mạnh và bổ ích, đoàn thanh niên các tổ dân phố trên địa bàn phường đang triển khai các hình thức sinh hoạt hè như: tổ chức thăm các di tích lịch sử văn hóa tại địa phương cho thiếu nhi; dạy các bài múa hát tập thể, dân vũ, thể dục nhịp điệu, trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi; khuyến khích tổ chức các hoạt động tập thể dục buổi sáng, tham gia các bộ môn như cầu lông, đá cầu. Ngoài ra, Đoàn phường còn tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường tại khu dân cư.

Tại các xã, phường khác trên địa bàn tỉnh, công tác tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi cũng đã và đang được triển khai tích cực. Dù chỉ trong 2 tháng, nhưng hoạt động sinh hoạt hè tại nơi cư trú rất thiết thực, tạo sân chơi vui tươi, trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản cho các em.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Những hoạt động thiết thực, bổ ích được tổ chức trong dịp hè cho thiếu niên, nhi đồng không chỉ góp phần tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho các em, mà còn giúp gia đình và địa phương quản lý tốt các em trong thời gian nghỉ hè. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, cán bộ phụ trách thiếu nhi trong tổ chức các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Trẻ em và các chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em; tuyên truyền phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; nâng cao hiệu quả các hoạt động tuyên truyền tại địa phương, góp phần hướng đến mục tiêu tạo sân chơi an toàn, bổ ích, lý thú cho các em, để các bạn nhỏ có một mùa Hè lành mạnh, ý nghĩa.