Để thiếu nhi đón Hè lành mạnh, bổ ích

Thu Nga 07:04, 29/05/2023

Kết thúc năm học 2022-2023, hơn 200 nghìn học sinh ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh háo hức chờ đón kỳ nghỉ hè. Để thiếu nhi đón Hè lành mạnh, bổ ích, thời điểm này, các cấp bộ Đoàn đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón các em về sinh hoạt.

Tập huấn công tác Đội và phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn dân cư hè 2023.
Tập huấn công tác Đội và phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn dân cư Hè 2023.

Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi tại khu dân cư là hoạt động thiết thực, tạo ra sân chơi bổ ích cho trẻ em. Do vậy, cũng như mọi năm, công tác đón học sinh về sinh hoạt hè được Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn chuẩn bị chu đáo, nhằm đảm bảo 100% thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia. Theo kế hoạch, thời gian tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè bắt đầu từ ngày 1-6 đến 31-8.

Để thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh có một kỳ nghỉ hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích, các đơn vị huyện, thành đoàn đã sớm triển khai các nội dung hoạt động đến Hội đồng Đội các xã, thị trấn. Trong đó tập trung vào một số trọng tâm: đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống văn hóa cho thiếu niên, nhi đồng; hướng dẫn, vận động các em tích cực tham gia cùng gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh tại khu dân cư, tham gia vệ sinh môi trường; giúp đỡ các gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; ôn tập văn hóa trong dịp hè…

Đây cũng là dịp để các chi đoàn tiến hành tuyên truyền, giáo dục cho các em thiếu nhi về ý thức chấp hành pháp luật, nhất là Luật giao thông đường bộ; phòng, chống tai nạn thương tích; đấu tranh chống các tệ nạn xã hội; phòng, chống lao động sớm ở trẻ em… Nhiều địa phương cũng đã tạo điều kiện dành sân bãi, nhà văn hóa, hội trường của xã để Đoàn thanh niên tổ chức sinh hoạt hè và các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi.

Việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi ở khu dân cư có vai trò rất quan trọng trong giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, sức khỏe, đạo đức, kỹ năng sống, phát huy năng khiếu bản thân; không để thanh thiếu nhi sa đà vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Phú Lương, cho biết: Năm nay, Phú Lương có gần 20 nghìn thiếu nhi về sinh hoạt hè tại địa phương. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, ngay từ đầu tháng 5, các đơn vị đã bám sát kế hoạch và sự chỉ đạo của tổ chức Đoàn cấp trên, thành lập Ban Chỉ đạo hoạt động hè; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè, sinh hoạt Đội tại khu dân cư. Bên cạnh đó, bí thư các chi đoàn đều được tập huấn kỹ năng tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi.

Các buổi sinh hoạt hè sẽ có nhiều nội dung hoạt động hấp dẫn, hướng các em vào hoạt động tập thể, tích cực làm việc thiện, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho thiếu nhi.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Phú Lương

Tại TP. Phổ Yên, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành đoàn, cho hay: Hè năm nay, Thành đoàn đã lên kế hoạch phối hợp để mở 10 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em. Vào kỳ nghỉ hè, những lớp bơi này luôn thu hút được sự quan tâm và tham gia của nhiều thanh, thiếu nhi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em; huy động các đơn vị cắm biển cấm ở những khu vực sông, suối nguy hiểm.

Theo đồng chí Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Ngoài chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt hè, tổ chức Đoàn cũng sẽ tăng cường kết nối, vận động nguồn lực xã hội hóa để tạo ra các điểm vui chơi, trao tặng quà cho thiếu nhi vùng khó khăn. Một kỳ nghỉ hè mới lại bắt đầu, với những đổi mới trong nội dung và hình thức tổ chức, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đặt quyết tâm giúp hoạt động sinh hoạt hè ở các địa phương trở nên hấp dẫn và thực sự là sân chơi bổ ích, thu hút thiếu nhi.


Từ khóa:

thiếu nhi

sinh hoạt hè

nghỉ hè