Lan tỏa phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Vũ Công 17:32, 27/05/2023

Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã xây dựng và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Qua đó góp phần tạo sức lan tỏa trong CNVCLĐ và mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh vinh danh đoàn viên, CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2022.
Các đồng chí lãnh đạo vinh danh đoàn viên, CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2022.

Đồng chí Trần Thị Hồng Thái, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Để phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" đạt được hiệu quả thiết thực, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều xây dựng và triển khai kế hoạch phát động trong đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó, công đoàn các cấp sẽ cụ thể hóa và triển khai kế hoạch phát động các phong trào thi đua theo từng loại hình, lĩnh vực ngành, nghề và nhiệm vụ công tác của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký thực hiện.

Bình quân hàng năm, toàn tỉnh có 98% tập thể, 100% cá nhân đăng ký các danh hiệu thi đua theo quy định của Nhà nước, của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các cấp công đoàn phát động phong trào thi đua, tổ chức thực hiện sản phẩm, công trình thi đua; tham gia phong trào nghiên cứu xây dựng, thực hiện các đề tài, sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Thông qua phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", trong 5 năm qua (2017-2022), Thái Nguyên có khoảng 50.000 đề tài, sáng kiến, giải pháp được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với giá trị làm lợi trên 10.000 tỷ đồng. Cùng với đó là nhiều đề tài, sáng kiến góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, cải cách thủ tục hành chính...

Đơn cử như sáng kiến “Tái sử dụng nước sau hệ thống xử lý nước thải về nhà vệ sinh tạo thành chu kỳ khép kín” của anh Phạm Trường Xuân, Trưởng phòng Bảo hộ - An toàn vệ sinh lao động (Công CP Đầu tư và Thương mại TNG) đã làm lợi cho doanh nghiệp trên 340 triệu đồng mỗi năm.

Anh Xuân chia sẻ: Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy nước thải của Công ty thường sau khi được xử lý theo đúng quy chuẩn sẽ thải ra mương thoát nước. Nhằm tận dụng nguồn nước này, cũng như tiết kiệm chi phí cho nhà máy, tôi đã nghiên cứu và áp dụng phương pháp quay vòng nước thải sau hệ thống xử lý về téc cấp nước cho nhà vệ sinh, với công suất trên 100m3/ngày. Qua đó, đã góp phần tiết kiệm được chi phí mua nước sạch, đồng thời đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường của một số nhãn hàng Công ty đang hợp tác.

Còn với anh Dương Mạnh Tuấn, nhân viên Công ty TNHH Mani Hà Nội (tại phường Tân Hương, TP. Phổ Yên), những năm qua, ngoài nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh đã có nhiều cải tiến kỹ thuật phục vụ công việc, đem lại hiệu quả thiết thực, được lãnh đạo Công ty đánh giá cao.

Nổi bật như các sáng kiến: thiết kế đồ gá máy cắt nhựa PVC làm tăng năng suất và tăng độ chính xác; cải tiến con lăn dẫn hướng sản phẩm; thiết kế đối trọng cho nguyên công cưa của máy cưa đứng; chế tạo và gia công bao che cho máy khoan đứng...

Anh Tuấn cho hay: Với kiến thức được học, kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và nhận được sự động viên, khích lệ của lãnh đạo, Công đoàn công ty, tôi đã tích cực nghiên cứu các giải pháp cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động và mạnh dạn đề xuất các sáng kiến của mình để áp dụng vào thực tiễn.

Nhằm kịp thời tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", từ năm 2018 đến nay, đã có 30 đề tài, sáng kiến, giải pháp được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XI (2021- 2023), có 27 sáng kiến, giải pháp của 27 tác giả và nhóm tác giả là đoàn viên, CNVCLĐ được UBND tỉnh công nhận và khen thưởng. Cùng với đó, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đều tổ chức tôn vinh CNVCLĐ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Để phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ngày càng lan tỏa sâu rộng, thời gian tới, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua với phương châm hướng về đoàn viên, CNVCLĐ; gắn kết chặt chẽ nội dung phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" với các phong trào thi đua khác. Đồng thời, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển...