Ngày cuối tuần cùng dân

Linh Lan 18:48, 28/05/2023

Thời gian qua, vào những ngày cuối tuần, trên khắp các trục đường thôn, xóm ở Phú Lương, không khó để bắt gặp hình ảnh đội ngũ cán bộ huyện, xã cùng lao động tình nguyện, vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh với nhân dân.

Bí thư Huyện uỷ Phú Lương Nguyễn Quốc Hữu cùng đại diện Uỷ ban MTTQ tỉnh trao tặng 500 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo Phú Lương cho xã Yên Trạch xây dựng 10 nhà Đại đoàn kết.
Bí thư Huyện ủy Phú Lương Nguyễn Quốc Hữu (ngoài cùng bên phải) cùng đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh trao tặng 500 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo huyện Phú Lương cho xã Yên Trạch xây dựng 10 nhà Đại đoàn kết.

Ngày Chủ nhật 16-4, đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân xã Động Đạt hào hứng tham gia lao động tình nguyện xây dựng NTM, thực hiện tuyến đường mẫu năm 2023.

Trên 100 người là đảng viên, cán bộ, công chức xã và nhân dân các xóm trên địa bàn đã trồng cây tại tuyến đường mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” của các xóm Đuổm, Ao Sen, Làng Mạ. Kinh phí mua cây do đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức xã đóng góp. Vừa làm, họ vừa chuyện trò vui vẻ, tình cảm giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân càng gần gũi, khăng khít.

Đồng chí Trần Thế Sơn, Bí thư Đảng uỷ xã Động Đạt, nói: Hoạt động tình nguyện, vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng NTM nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân toàn xã. Đến nay, cơ bản các xóm của xã đã xây dựng được mô hình tuyến đường mẫu. Chúng tôi sẽ duy trì thường xuyên hoạt động này để tạo sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Chia sẻ của đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Động Đạt khiến tôi nhớ đến lời của chị Vũ Thị Bích Thuỳ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phấn Mễ: Khi xã xây dựng NTM, hội viên phụ nữ cũng đã tích cực, tham gia vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp ở các gia đình và nhiều tuyến đường quê. Khi huyện phát động hoạt động tình nguyện ngày cuối tuần, không riêng hội viên phụ nữ mà tất cả người dân đều hưởng ứng. Tôi nghĩ nội dung “Ngày cuối tuần cùng dân” với các hoạt động tình nguyện xây dựng NTM cần được lan toả và duy trì thường xuyên.

Chị Thuỳ hào hứng kể lại hoạt động tình nguyện vào ngày Chủ nhật 16-4 mà chị và các hội viên phụ nữ địa phương tham gia: Ngay từ sáng sớm, gần 300 cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương đã có mặt tại các tuyến đường của xóm Làng Hin để trồng 400 cây xanh. Các đồng chí lãnh đạo huyện, xã cùng nhân dân vừa làm vừa trò chuyện vui vẻ. Nhân dân xóm Làng Hin cũng rất phấn khởi khi được huyện trao tặng công trình “Triệu cây xanh - vì Phú Lương xanh” trị giá trên 60 triệu đồng; 5 đối tượng người có công với cách mạng tại địa phương cũng được tặng quà.

Cán bộ, đảng viên và hội viên phụ nữ xã Phấn Mễ tích cực hưởng ứng hoạt động tình nguyện ngày cuối tuần, tham gia trồng cây xanh tại xóm Làng Hin.
Cán bộ, đảng viên và hội viên phụ nữ xã Phấn Mễ tích cực hưởng ứng hoạt động tình nguyện ngày cuối tuần, tham gia trồng cây xanh tại xóm Làng Hin.

Trước đó, vào thứ 7, ngày 11-3, tại xã Yên Trạch, đông đảo đảng viên, cán bộ, người lao động các cơ quan, đoàn thể đã tham dự Lễ phát động hoạt động tình nguyện xây dựng NTM. Tại buổi phát động, đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quốc Hữu kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tích cực tham gia lao động tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh vào các ngày nghỉ. Đồng chí yêu cầu cấp uỷ các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ chỉ đạo tổ chức ra quân lao động tình nguyện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp. Nhiệm vụ này phải được các cấp uỷ coi là một nhiệm vụ trọng tâm, qua đó thu hút cán bộ, đảng viên và khích lệ nhân dân chung sức tham gia, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng dân cư.

Nhiều lần tham gia các hoạt động tình nguyện nói trên ở Phú Lương, tôi nhận thấy những người đứng đầu cấp uỷ thực sự trách nhiệm, làm gương. Hầu hết ngày thứ Bảy, Chủ nhật trong các tháng, đồng chí Bí thư Huyện uỷ đều có mặt ở cơ sở, khi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lúc tham gia sinh hoạt chi bộ, trồng cây xanh, tặng quà nhân dân…

Chị Vũ Hương Giang, Văn phòng Huyện uỷ Phú Lương, nói: Theo gương người đứng cấp cấp uỷ, tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện ngày cuối tuần tại cơ sở. Chúng tôi vui vì mình đã góp một phần công sức vào xây dựng NTM, đô thị văn minh ở các xã, thị trấn…

Với mục tiêu xây dựng huyện đạt NTM vào năm 2024, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền huyện Phú Lương đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể. Trong đó, nội dung “Ngày cuối tuần cùng dân” nhận được sự hưởng ứng tích cực.

Trong tháng 3-2023, Ban Thường vụ Huyện uỷ Phú Lương đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức lao động tình nguyện, vệ sinh môi trường, tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của huyện.

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các xã, cơ quan, đơn vị sẽ tham gia lao động tình nguyện vào ngày nghỉ, ít nhất 1 buổi/tháng, tập trung vào những phần việc như: Tuyên truyền, vận động nhân dân sản xuất, canh tác khoa học và tích cực xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; vệ sinh môi trường và trồng cây xanh, trồng hoa dọc các tuyến đường; đảm bảo hành lang giao thông thông thoáng, sạch đẹp...

Ban Thường vụ Huyện uỷ kỳ vọng hoạt động này sẽ khơi dậy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cũng như từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân, đồng thời huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ các địa phương trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Cụ thể hoá kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ, thời gian qua, các địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế đã đóng góp kinh phí, linh hoạt tổ chức nhiều ngày cuối tuần tình nguyện cùng nhân dân xây dựng đô thị văn minh ở thị trấn Đu, Giang Tiên; xây dựng NTM tại xã Yên Trạch, Phấn Mễ, Phú Đô, Động Đạt…

Sự lan tỏa của "Ngày cuối tuần cùng dân" ở Phú Lương đã bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về việc sâu sát, gắn bó và chăm lo cho đời sống nhân dân. Hiệu quả thiết thực nhất là nhân dân đã đồng thuận hưởng ứng, chủ động triển khai thường xuyên các hoạt động xây dựng NTM và đô thị văn minh…