Tháng Năm chúng con về bên Người

Yến Nhung (Phú Bình) 09:14, 21/05/2023

Những ngày tháng Năm, trời Hà Nội như trong hơn và xanh hơn, hồ Tây gió lộng và nắng óng hơn. Hòa vào dòng người trong một sáng tháng Năm, chúng tôi, 378 thầy và trò Trường THCS Thanh Ninh, quê lúa Phú Bình, về Thủ đô để làm Lễ báo công với Bác…

Thầy và trò Trường THCS Thanh Ninh chụp ảnh lưu niệm bên Lăng Bác.

Chương trình Lễ báo công dâng Bác nhằm tuyên dương các em học sinh giỏi, học sinh tiên tiến trong những năm học vừa qua, giúp các em hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc đời và sự nghiệp của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, thêm phần kính trọng và biết ơn công lao trời biển của Người.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Văn Quảng, Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng Nhà trường, thành kính báo công, dâng lên Bác những thành tích xuất sắc nhất của thầy và trò Trường THCS Thanh Ninh trong những năm học gần đây. Chúng tôi hứa với Bác sẽ tiếp tục phấn đấu: “Thầy dạy tốt, trò học tốt”, góp công sức vào sự nghiệp trồng người, xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp như Người mong muốn..

Sau Lễ báo công, thầy và trò chúng tôi hòa dòng người vào Lăng viếng Bác. Bước chân lên những bậc đá mát lạnh mà trong lòng ấm lên niềm biết ơn, kính trọng. Câu hát tôi từng nghe chợt vọng về: “Bác nằm trong Lăng, giấc ngủ bình yên. Giữa một vầng trăng, sáng trong dịu hiền”.  

Bác nằm yên bình trong Lăng như vầng trăng tỏ, dịu hiền với chòm râu dài và mái tóc bạc. Ai cũng muốn đi thật chậm, thật khẽ, thật êm, ai cũng muốn được ngắm Bác lâu hơn. Có em học sinh vì chăm chú ngắm nhìn Bác, đi lệch hàng, va vào chú chiến sĩ canh gác, giật mình ngơ ngác. Phút giây đó, người chiến sĩ đưa đôi tay ra đỡ, dịu dàng đưa em vào hàng. Khoảnh khắc ấy, khung cảnh ấy, khiến tôi cảm thấy sự yêu thương vô bờ đối với con trẻ mà Bác truyền lại cho thế hệ sau.

Đi một vòng quanh Lăng, qua những hàng tre xanh, khung cảnh  bình dị và thân thuộc với cỏ cây, hoa lá, với  ao cá và ngôi nhà sàn Bác Hồ, mới thấy thiên nhiên, nắng gió nơi này thật tự hào vì được nương mình chốn linh thiêng, ngày ngày quấn quýt bên Bác. Với đức tính khiêm nhường và giản dị, Bác không chọn sống trong Phủ Chủ tịch mà ở trong ngôi nhà sàn đơn sơ. Bác vừa làm việc, vừa nghỉ ngơi với bộ bàn ghế xưa, chiếc giường đơn cùng chiếc gối và tấm chăn giản dị, bộ quần áo kaki và đôi dép cao su như còn nguyên dấu chân của Bác.

Trước nhà sàn là ao cá - nơi Bác thường cho cá ăn và thư giãn. Đi qua hàng liễu rủ, đàn cá bơi lội tung tăng đón chào du khách mọi miền như người thân của mình. Xung quanh ngôi nhà sàn là hàng trăm loài cây trái sum sê, cỏ hoa rực rỡ. Vườn cây, hoa trái được tươi tốt như vậy cũng là nhờ những đôi bàn tay của các đồng chí phục vụ chăm sóc, nâng niu.

Những người lính cảnh vệ canh gác cũng ngày đêm trông nom, để tâm đến từng chồi non, từng chiếc lá rụng nơi này như Bác ngày xưa đã từng yêu thương, chăm chút. Có lẽ chính khung cảnh giản dị và tình thương yêu bao la của Bác đã khiến Nhà thơ Tố Hữu viết lên những câu thơ xuất sắc: …Nhà gác đơn sơ, một góc vườn/Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn/Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối/Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn… Ô vẫn còn đây, của các em/Chồng thư mới mở, Bác đang xem/Chắc Người thương lắm lòng con trẻ/Nên để bâng khuâng gió động rèm...

Em Nguyễn Ngọc Ngân Thanh, học sinh giỏi lớp 8B, xúc động chia sẻ: Em rất vinh dự và tự hào khi là học sinh giỏi được chọn về Thủ đô báo công với Bác. Em thấy những cố gắng của mình là vô cùng bé nhỏ giữa bao bạn bè cả nước về Thủ đô viếng Bác hôm nay. Em tự hứa sẽ luôn luôn cố gắng hơn nữa, không ngừng học tập, rèn luyện để sau này góp phần xây dựng xã hội phồn vinh và phát triển, xứng đáng với sự kỳ vọng của Bác dành cho thế hệ trẻ Việt Nam!

Hành trình về Thủ đô báo công với Bác chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng đã giúp thầy trò chúng tôi có cơ hội hiểu kỹ hơn về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ; cảm nhận rõ nét hơn lối sống giản dị và tình yêu thương bao la của Bác dành cho cháu con đất Việt. Lễ báo công đã tiếp thêm năng lượng để chúng tôi cố gắng dạy tốt, học tốt, góp sức đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu” như trong bức thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.