Thu hút đoàn viên Công đoàn nhờ đẩy mạnh tuyên truyền

Khánh Thiện 18:55, 12/10/2024

Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) là giải pháp được các cấp công đoàn trong tỉnh Thái Nguyên chú trọng triển khai thời gian qua. Qua đó tạo bước chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của ĐVNLĐ, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao khen thưởng cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi nét đẹp công đoàn và người lao động.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao khen thưởng cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi nét đẹp công đoàn và người lao động.

Thái Nguyên hiện có trên 230.000 công nhân, viên chức, lao động; trong đó có 158.980 ĐVNLĐ đang sinh hoạt tại 1.450 công đoàn cơ sở. Để tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ĐVNLĐ, hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền; trong đó chú trọng hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, mạng xã hội…

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh thường xuyên duy trì hoạt động có hiệu quả các trang thông tin nội bộ, như: Website, Facebook, TikTok, Zalo. Đến nay, website Công đoàn tỉnh Thái Nguyên có trên 536.270 lượt người truy cập, Fanpage có trên 11 nghìn lượt người theo dõi. Từ đầu năm đến nay, website Công đoàn tỉnh Thái Nguyên và Fanpage đã đăng tải và chia sẻ gần 200 tin, bài về vai trò, hoạt động của tổ chức công đoàn; chuyển biến tích cực trong đời sống, việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc của ĐVNLĐ, mang ý nghĩa, tính chất tuyên truyền, giáo dục cao.

Chị Đặng Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Thái Nguyên, cho biết: Cùng với việc phân công cán bộ phụ trách tuyên truyền, chúng tôi chỉ đạo các cán bộ công đoàn cơ sở tham gia chia sẻ thông tin nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVNLĐ.

Không chỉ chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực phối hợp tuyên truyền trên Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; truyền thông trực tiếp các sự kiện. Nội dung tuyên truyền chủ yếu liên quan đến vai trò, hoạt động của tổ chức công đoàn; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chế độ, chính sách liên quan tới người lao động…

Cùng với đó, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng lựa chọn hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, phù hợp với từng đối tượng ĐVNLĐ như: hội nghị; lồng ghép trong các buổi giao ban; vận động đoàn viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật...

Tại các công đoàn cơ sở thuộc khối doanh nghiệp, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật được tổ chức tùy vào đặc thù sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị; tập trung vào những nội dung như: Bộ luật Lao động, công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, nội quy sản xuất…

Đơn cử như tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Chương trình ALO 108 - Tiếng nói người lao động TNG do Công đoàn tổ chức đã thu hút sự quan tâm của đông đảo NLĐ. Chương trình giúp người tham gia cũng như khán giả hiểu sâu sắc hơn những nội dung của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các nội quy và quy định của Công ty liên quan đến người lao động.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu, tháng 9-2024.
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu, tháng 9-2024.

Theo đại diện Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên, cùng với tuyên truyền trên mạng xã hội, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, giải đáp các quy liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy; an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ… thu hút hàng chục nghìn ĐVNLĐ tham gia.

Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 124 lớp tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở cho gần 18.000 người. Các lớp tập huấn đã giúp cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cũng như người lao động hiểu rõ hơn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Có thể thấy, việc thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của ĐVNLĐ, chủ sử dụng lao động. Từ đó xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, thúc đẩy ĐVNLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu đề ra.