Kiến tạo nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

Thu Huyền 16:30, 22/12/2023

Với phương châm công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả và lấy sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức làm thước đo đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), sau 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh. Qua đó góp phần tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

Người dân lấy số xếp hàng để làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.
Người dân lấy số xếp hàng để làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cho biết: Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, từ khi Trung tâm đi vào hoạt động đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Công chức, viên chức từ các sở, ngành được cử đến công tác tại Trung tâm đều đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ và được tập huấn về quy chế, hướng dẫn kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử đúng mực với cá nhân, tổ chức đến khi giải quyết TTHC.

Toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC được theo dõi, giám sát một cách chặt chẽ qua hệ thống camera và sự kiểm tra trực tiếp, thường xuyên của lãnh đạo Trung tâm. Qua đó tạo môi trường làm việc nền nếp, chuyên nghiệp, khoa học, hiện đại.

Theo thống kê, năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của 20 sở, ngành đặt tại Trung tâm đã tiếp nhận trên 200.000 hồ sơ TTHC, trong đó có trên 120.000 hồ sơ trực tuyến; trên 99,63% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Trong năm có gần 80.000 lượt người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm đề nghị giải quyết và nhận kết quả giải quyết TTHC. Trong tổng số lượt đánh giá về chất lượng phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công, tỷ lệ “Hài lòng”, "Rất hài lòng" đạt trên 99%. 

Anh Vũ Đình Tân, ở phường Quan Triều (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Khi tôi đến Trung tâm, từ cửa vào đã có người hướng dẫn sử dụng máy để lấy số xếp hàng, tôi chỉ cần ấn nút vào lĩnh vực mình cần giải quyết TTHC rồi ra ghế ngồi chờ được gọi tên. Được cán bộ hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục, kê khai thông tin cần thiết, tôi thấy rất hài lòng và thuận lợi.

Đáng chú ý, từ tháng 3-2023, tỉnh đã hoàn thành việc hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên và đưa vào sử dụng chính thức. 100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tại Trung tâm đều được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết theo đúng quy trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên, đồng bộ số liệu và công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiêp trong thực hiện TTHC; phục vụ Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử tại Quyết định số 766-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh không phải là sớm so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Song sau 3 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã khẳng định là mô hình mang lại hiệu quả tích cực.

Cùng với việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, những năm qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh còn thực hiện tốt chức năng tham mưu với UBND tỉnh về lĩnh vực kiểm soát TTHC; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC ở các cấp; tham mưu, tổng hợp về công tác cải cách hành chính của tỉnh. Từ đó góp phần vào kết quả chung của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu quả…