Mặc dù là xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, nhưng năm 2023, Yên Ninh đã vươn lên là địa phương dẫn đầu huyện Phú Lương về công tác cải cách hành chính (CCHC).
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của xã Yên Ninh (Phú Lương). |
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC - Bộ phận Một cửa) của xã Yên Ninh được xây dựng từ năm 2015, đến năm 2021 được cải tạo, sửa chữa và xây thêm 1 tầng để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, phù hợp với điều kiện đạt chuẩn xã nông thôn mới. Tại đây, quy trình, hướng dẫn các bước thực hiện TTHC không chỉ được treo ở nơi người dân dễ nhìn thấy, mà còn có thể tra cứu qua máy tính hoặc quét mã QR theo từng lĩnh vực.
Anh Nguyễn Văn Khiết, công chức Văn phòng xã Yên Ninh, thông tin: Bộ phận Một cửa của xã có 4 phòng làm việc chức năng, 1 phòng tiếp công dân, 1 phòng giao dịch giải quyết các TTHC. Tại đây, ngoài trang bị đầy đủ máy tính kết nối mạng Internet, máy in, máy scan..., phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của nhân dân được nhanh gọn, đúng quy định, UBND xã còn trang bị thêm camera giám sát và hòm thư góp ý của người dân, tổ chức…
Hướng tới phục vụ người dân một cách công khai, xóa bỏ các quy định gây phiền hà, UBND xã Yên Ninh đang thực hiện giải quyết 116 TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương, đẩy mạnh thực hiện thanh toán dịch vụ công trực tuyến bằng hình chức chuyển khoản, quét mã QR...
Qua tổng hợp số liệu năm 2023, Bộ phận Một cửa xã Yên Ninh đã tiếp nhận trên 5.530 hồ sơ, trong đó có 97% số hồ sơ trả trước hạn; 3% hồ sơ trả đúng hạn; không có hồ sơ quá hạn và hồ sơ trả lại. Tính riêng trong quý I/2024, Bộ phận đã tiếp nhận gần 1.190 hồ sơ, trong đó có 160 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, 1.020 hồ sơ thực hiện qua bưu chính công ích. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt 100%.
Ông Nông Văn Đoan, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Ninh, cho biết: Để người dân đến giải quyết TTHC được thông suốt, nhanh gọn, hằng năm, UBND xã xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC, kiểm soát TTHC, thực hiện phương thức đơn giản hóa TTHC... Cùng với đó là nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ phụ trách giải quyết TTHC, không có việc gây phiền hà, mất thời gian đi lại nhiều lần của công dân.
Đối với công tác chuyển đổi số, xã đã chỉ đạo thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở 14/14 xóm và thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số cấp xã. Ban Chỉ đạo cấp xã giao nhiệm vụ cho thành viên các tổ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, mở tài khoản và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính, thực hiện đăng ký giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các TTHC và cách thức thực hiện như: Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại các xóm, hộ dân; tổ chức các hội nghị triển khai kế hoạch CCHC, gửi các văn bản đến xóm để trưởng xóm thông báo trên các loa truyền thanh hay ở các cuộc họp của xóm, hướng dẫn người dân ngay tại Bộ phận Một cửa khi có nhu cầu...
Cùng với chú trọng giải quyết các TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số, xã Yên Ninh còn tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung CCHC khác như: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ và tài chính công... Qua đó loại bỏ thủ tục rườm rà, chồng chéo, tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Cũng nhờ đó mà từ năm 2023 đến nay, UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của công dân, tổ chức về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin