Từ những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính (CCHC), huyện Định Hóa tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ để không ngừng nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này. Nhờ đó, toàn huyện đã tạo được bước chuyển biến căn bản về nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện CCHC của từng cơ quan, đơn vị, cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện Định Hóa tiến hành kiểm tra công vụ, cải cách hành chính tại xã Phúc Chu. |
Nhìn lại năm 2023, có thể thấy đây là một năm thành công trong CCHC của huyện miền núi Định Hóa khi chỉ số CCHC của huyện tiếp tục tăng với 80,7 điểm, thuộc nhóm các huyện, thành phố có điểm chỉ số mức tốt. Địa phương này tiếp tục duy trì vị trí số 1 về Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên (SIPAS) với 91,8%. Huyện hoàn thành 100% nhiệm vụ được UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao... Những kết quả trên là cơ sở, động lực, đồng thời cũng tạo áp lực cho việc duy trì, đạt mức cao hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Ông Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, khẳng định: Mục tiêu của huyện là hướng đến xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, phục vụ và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Huyện luôn xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo điều hành xuyên suốt. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt hoạt động công vụ, CCHC, trong đó có các kế hoạch để kiểm tra, giám sát, tập huấn, hướng dẫn trong lĩnh vực CCHC; kịp thời chấn chỉnh hoạt động công vụ, cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Một trong những tiêu chí dễ nhận diện, đánh giá trong CCHC là công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bởi nó liên quan trực tiếp đến hiệu quả giải quyết công việc cũng như sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Xác định rõ vai trò của công tác này, UBND huyện thường xuyên đôn đốc các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Yêu cầu bộ phận “một cửa” của UBND huyện và các xã, thị trấn công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.
Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của UBND huyện được bố trí ngay tại tầng 1 tòa nhà làm việc mới được xây dựng của UBND. Với cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, các TTHC được niêm yết công khai trên bảng tra cứu điện tử, bảng treo... cùng với sự hướng dẫn của cán bộ, công chức tại đây đã tạo điều kiện thuận lợi người dân, doanh nghiệp đến làm việc.
Ông Lưu Viết Linh, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Định Hóa, thông tin: Huyện đã niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời TTHC theo quy định. Số TTHC thuộc thẩm quyền UBND huyện niêm yết gồm 15 lĩnh vực ngành, 290 thủ tục, trong đó 88 TTHC dịch vụ công toàn trình; 38 TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông; thực hiện niêm yết đầy đủ 16 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện. Trong 9 tháng năm 2024, 99,92% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn, trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ đạt trên 98,16%. Bên cạnh đó, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và số điện thoại người phụ trách cũng được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”.
Bộ phận "một cửa" của UBND huyện Định Hóa được xây dựng khang trang với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Bên cạnh cải cách TTHC, Định Hóa cũng luôn chú trọng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Hiện nay, các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã ứng dụng và sử dụng tốt hệ thống quản lý và điều hành, thư công vụ. 100% văn bản được gửi - nhận dưới dạng điện tử (sử dụng chữ ký số, chứng thư số và gửi trên môi trường điện tử) liên thông 3 cấp (tỉnh - huyện - xã). Tỷ lệ văn bản gửi dưới dạng điện tử và song song với văn bản giấy chỉ còn 2%. Cổng thông tin điện tử huyện, trang thông tin điện tử các xã, thị trấn hoạt động ổn định và cung cấp đầy đủ các TTHC theo quy định. Các cuộc họp, hội nghị, giao ban trực tuyến được liên thông 3 cấp. Việc sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn đã đi vào nền nếp…
Để từng bước nâng cao hiệu quả làm việc, đẩy mạnh CCHC, công tác quản lý và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức của huyện Định Hóa đã được cải cách theo hướng rõ hơn về phân công và phân cấp. Địa phương này có sự phân định khá rõ về trách nhiệm, thẩm quyền quản lý đội ngũ cán bộ, công chức hành chính.
Bà Thái Thị Thìn, Trưởng phòng Nội vụ huyện Định Hóa cho hay: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện tổ chức kiểm tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn theo kế hoạch và đột xuất. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ. Qua kiểm tra cho thấy, việc thực hiện Quy chế Văn hóa công sở, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa (ban hành năm 2022) đến nay đã đi vào nền nếp. Thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị cũng được nâng lên.
Có thể nói, công tác CCHC của Định Hóa đã có những bước chuyển biến tích cực, trở thành điểm sáng của tỉnh với những kết quả đã được ghi nhận. Điều này cho thấy sự quyết tâm của huyện miền núi này đối với công tác CCHC, tạo động lực để địa phương đạt được những mục tiêu cao hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin