Giúp bộ đội xuất ngũ có thêm nhiều cơ hội việc làm

Dương Văn 08:46, 13/03/2023

Việc bộ đội xuất ngũ được học nghề miễn phí thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với những thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, góp phần giải quyết việc làm có hiệu quả sau khi họ trở về địa phương. Trên địa bàn Quân khu 1, thời gian qua, cơ quan quốc phòng và chính quyền các địa phương đã triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề miễn phí cho bộ đội xuất ngũ.

Bộ đội xuất ngũ được tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề, thông tin
về thị trường lao động trong nước, xuất khẩu lao động.
Bộ đội xuất ngũ được tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, thông tin về thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động.

Chế độ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ được quy định tại Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Theo đó, trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, khi xuất ngũ nếu có nhu cầu đào tạo nghề và đủ điều kiện được hỗ trợ đào tạo nghề thì được Nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm.

Thực hiện chính sách này, những năm qua, Quân khu 1 đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các tỉnh trên địa bàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả chính sách hướng nghiệp dạy nghề, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ và công tác hậu phương quân đội.

Theo thông tin từ phòng Quân lực (Quân khu 1), mỗi năm có từ 4.000-5.000 bộ đội xuất ngũ đăng ký tham gia học nghề và được miễn học phí, hỗ trợ một phần chi phí về chỗ ở, tiền ăn, sinh hoạt phí. Số lượng bộ đội xuất ngũ đăng ký, tham gia học nghề tại các cơ sở dạy nghề trên địa bàn đều tăng theo từng năm.

Nhiệm vụ đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ được Bộ Tư lệnh Quân khu 1 giao cho Trường Cao đẳng nghề số 1 tổ chức theo các bậc từ sơ cấp tới cao đẳng, với nhiều ngành nghề khác nhau. Ngoài ra, Nhà trường còn đào tạo trình độ cao đẳng y dược và văn bằng 2 các ngành y sĩ, điều dưỡng. Với phương châm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, trong những năm qua, Trường Cao đẳng nghề số 1 đã đào tạo nghề miễn phí cho trên 30.000 bộ đội xuất ngũ. Riêng trong đợt tuyển sinh lần 1 năm 2023 đã có trên 2.000 bộ đội xuất ngũ đăng ký theo học nghề tại trường.

Có được kết quả trên là do lãnh đạo, giáo viên các khoa, cán bộ Trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm của Nhà trường đã trực tiếp đến các sư đoàn, lữ đoàn, trung đoàn thuộc Quân khu 1 và các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn các tỉnh phụ cận để giới thiệu, tư vấn cho bộ đội. Cụ thể, bộ đội xuất ngũ được Nhà trường tư vấn tuyển sinh, định hướng học nghề đầy đủ, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động trong nước, xuất khẩu lao động, ngành nghề mới.

Chính vì vậy, nhiều bộ đội thuộc các đơn vị của Quân khu 1 sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã quyết định học nghề tại các khoa của Nhà trường như: điện - điện tử; sửa chữa ô tô, cơ khí... Cùng với quá trình đào tạo, thực hành, thực nghiệm tại các nhà máy, xí nghiệp, hằng năm, trước khi tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp, Trường tổ chức giới thiệu việc làm, nhằm giúp học viên được trực tiếp gặp gỡ, tư vấn, tìm được môi trường làm việc phù hợp.

Việc nghiên cứu thị trường lao động ngoài nước cũng được Trường Cao đẳng nghề số 1 triển khai và hợp tác với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp nhằm đổi mới nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo nghề để từng bước tiếp cận trình độ nghề của khối ASEAN và các nước phát triển, như: Nhật Bản, Hàn Quốc. Song song với đó, Nhà trường đã và đang đầu tư, xây dựng, nâng cấp nhà xưởng, phòng học, trang thiết bị dạy học, bảo đảm ngày càng tốt hơn cho công tác đào tạo nghề. Đồng thời, đơn vị tập trung nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên theo từng cấp độ đào tạo và ngành nghề... 

Đại tá, TS Phạm Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 1, cho biết: Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp về đổi mới toàn diện công tác đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm. Đồng thời, Nhà trường tập trung đổi mới công tác tư vấn, giải quyết việc làm; mở rộng quan hệ với các công ty, xí nghiệp, từng bước nghiên cứu tổ chức bộ phận kết nối doanh nghiệp để phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn...