Chính sách giữ chân lao động ở các khu công nghiệp

Vũ Công 11:32, 02/05/2023

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tình hình thế giới nhiều biến động... đã khiến doanh nghiệp nói chung và trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh nói riêng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong “bão” khó khăn ấy, công đoàn các cấp, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực thích ứng với tình hình, cố gắng duy trì việc làm để giữ chân người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH New One Vina lắp ráp linh kiện điện tử.
Công nhân Công ty TNHH New One Vina lắp ráp linh kiện điện tử.

Nhiều giải pháp duy trì việc làm

Công ty TNHH New One Vina (KCN Điềm Thụy) được thành lập năm 2019, chuyên sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử cho Công ty TNHH Samsung Electronics Vietnam, với 100% vốn đầu tư nước ngoài. Hiện, Công ty có gần 1.800 đoàn viên, NLĐ.

Mặc dù phải trải qua các giai đoạn cực kỳ khó khăn và khủng hoảng do đại dịch cũng như kế hoạch cắt giảm từ phía khách hàng, nhưng bằng sự đồng lòng trong chỉ đạo, khắc phục khó khăn, Công ty vẫn luôn giữ được việc làm cho toàn bộ NLĐ.

Ông Lee Bum Se, Giám đốc Sản xuất Công ty, chia sẻ: Ngoài nỗ lực khắc phục mọi khó khăn trong sản xuất, chúng tôi còn thường xuyên tạo điều kiện cho Công đoàn Công ty tham gia các sự kiện do các cấp công đoàn cấp trên tổ chức, quan tâm tổ chức được nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, để đoàn viên, NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Công ty TNHH Rftech Thái Nguyên là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực sản xuất sạc pin và dây cáp điện thoại. Công ty hiện có 2 nhà máy tại KCN Điềm Thụy và KCN Yên Bình với trên 2.400 lao động. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt trung bình từ 7-10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, song Công ty vẫn cố gắng duy trì việc làm cho NLĐ bằng việc phối hợp với khách hàng để sản xuất các model mới. Cùng với đó, Công ty và Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ lúc khó khăn…

Cũng như Công ty TNHH New One Vina và Công ty TNHH Rftech Thái Nguyên, các doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh, tránh tình trạng cắt giảm lao động.

Nỗ lực chăm lo đời sống người lao động

Trong thời gian từ năm 2020 đến đầu năm 2022, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội bị ảnh hưởng, nhất là việc làm, đời sống, thu nhập của đoàn viên, NLĐ trong các KCN.

Trước tình hình đó, nhiều hoạt động đã được Công đoàn các KCN tỉnh triển khai, như: Tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khẩu, gạo, mỳ tôm miễn phí, hỗ trợ cho 2.298 công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh... với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng.

NLĐ tại các KCN tỉnh hằng năm đều được tham gia nhiều phiên chợ “0 đồng” do các cấp công đoàn tổ chức.
NLĐ tại các KCN tỉnh hằng năm đều được tham gia nhiều phiên chợ “0 đồng” do các cấp công đoàn tổ chức.

Hằng năm, Công đoàn còn tổ chức nhiều chương trình, như: “Tết Sum vầy”, “Phiên chợ công đoàn”, “Tháng công nhân”... Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã trao tặng 292.707 suất quà trị giá 62,9 tỷ đồng; tổ chức 86 chuyến xe miễn phí đưa hơn 2.550 NLĐ và gia đình về quê ăn Tết…

Ông Dương Văn Thái, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh, cho biết: Chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ theo quy định pháp luật. Qua đó đã có 80% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 100% doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và xây dựng được quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Đến nay, đã có 92% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, quan tâm các điều khoản có lợi cho NLĐ, như: Lương tối thiểu, nâng lương, phụ cấp lương, thưởng Tết, ăn ca, đi lại, chuyên cần, tiền hỗ trợ gửi trẻ. Thường xuyên kiểm tra các nội dung về: Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động...

Những hoạt động hướng về NLĐ từ doanh nghiệp và các cấp công đoàn đã góp phần giúp NLĐ có việc làm với thu nhập ổn định, không xảy ra tình trạng đình công, tranh chấp làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 7 khu công nghiệp, với tổng diện tích 2.395ha. Trong đó, có 5/7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với 273 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực, giải quyết việc làm cho trên 95.000 lao động. Công đoàn Các KCN tỉnh quản lý trực tiếp 81 công đoàn cơ sở với 23.225 đoàn viên.