Mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Phạm Ngọc Chuẩn 15:27, 16/12/2023

Ngày 16-12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp (TPESC) tổ chức Hội thảo “Mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và tiếp cận thị trường việc làm nước ngoài cho người lao động tỉnh Thái Nguyên”.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), doanh nghiệp có hoạt động tư vấn, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tư vấn du học trên địa bàn tỉnh và hơn 100 sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 610.000 người lao động từ 15 tuổi trở lên, trong đó hơn 603.000 người có việc làm. Công tác GDNN được tỉnh quan tâm đúng mức, với 37 cơ sở GDNN, tổng quy mô đào tạo là gần 100.000 học sinh, sinh viên. Về các nghề đào tạo chủ yếu là: Điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, công nghệ ô tô, hàn, cơ khí, điều dưỡng… và các nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Cùng với việc gắn kết GDNN với các doanh nghiệp trong nước, các cơ sở GDNN đã tích cực triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với doanh nghiệp nước ngoài thông qua nhiều chương trình đào tạo tiên tiến.

Các đơn vị ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Hội thảo.
Các đơn vị ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, gần 20 ý kiến tham luận cơ bản đánh giá cao về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng hình thành đội ngũ lao động lành nghề, sẵn sàng tham gia các thị trường lao động trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để công tác GDNN phát triển xứng tầm, phù hợp với xu hướng phát triển chung của thị trường lao động thế giới thì luôn cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp.

Đối với các cơ sở GDNN cần tiếp tục có sự đổi mới nhanh hơn nữa về chương trình đào tạo để phù hợp với thời đại số; tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GDNN; đồng thời trang bị đầy đủ hơn nữa cho học sinh, sinh viên về kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống, bảo đảm phù hợp với nước đến làm việc...