Tạo việc làm mới giúp người lao động ổn định cuộc sống

Phan Trang 16:30, 15/01/2024

Giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Phú Bình tập trung triển khai thực hiện thời gian qua. Thông qua những giải pháp đồng bộ, nhiều lao động trên địa bàn huyện đã tìm được việc làm mới, có nguồn thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được nâng lên.


Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình đang tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: T.L
Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình đang giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: T.L

Hiện nay, huyện Phú Bình có số dân trên 178 nghìn người, trong đó số người trong độ tuổi lao động là trên 99,3 nghìn người (chiếm khoảng 55,8%). Nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, huyện đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp, trọng tâm là kết nối cung - cầu lao động.

Theo đó, UBND huyện đã giao cho phòng chuyên môn tăng cường thông tin thị trường lao động trên cổng thông tin điện tử huyện, hệ thống loa truyền thanh và trang mạng xã hội của các hội, đoàn thể. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành chuyên môn tổ chức ngày hội việc làm, kết nối khởi nghiệp và phiên giao dịch việc làm lưu động. Năm 2023, huyện tổ chức được 2 ngày hội việc làm, góp phần kết nối nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp với nhu cầu việc làm của người lao động.

Tham gia Ngày hội việc làm năm 2023 được tổ chức tại huyện Phú Bình, bà Kiều Thị Lệ, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty CP Tập đoàn Sunflower tại Thái Nguyên, cho biết: Trung bình mỗi năm, Công ty có nhu cầu tuyển dụng trên 1 nghìn lao động làm việc tại Đức. Tại tỉnh Thái Nguyên, đến nay Công ty đã tuyển dụng được 200 lao động, học sinh tham gia du học nghề, trong đó có 50 lao động tại huyện Phú Bình.

Bên cạnh kết nối việc làm, thời gian qua, huyện Phú Bình cũng phối hợp mở nhiều lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của người lao động, như may công nghiệp, chăn nuôi, trồng cây ăn quả... Trong năm 2023, huyện đã tổ chức đào tạo nghề cho trên 1.000 lao động nông thôn. Thông qua các lớp đào tạo, người lao động có cơ hội tìm được việc làm với mức thu nhập ổn định hoặc tăng gia sản xuất phát triển kinh tế.

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Bình được định hướng nghề nghiệp và giới thiệu cơ hội việc làm. 
Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Bình được định hướng nghề nghiệp và giới thiệu cơ hội việc làm. 

Nhằm tạo việc làm tại chỗ cho người lao động, huyện cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội vận động, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Tính đến cuối năm 2023, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn huyện là trên 593 tỷ đồng, với hơn 14,9 nghìn hộ vay. Trong đó, dư nợ vốn vay giải quyết việc làm là trên 91 tỷ đồng, với hơn 1,7 nghìn hộ vay.

Ngoài những giải pháp trên, thời gian qua, huyện Phú Bình cũng đẩy mạnh phát triển và thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã được quy hoạch 6 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp. Trong đó, Khu công nghiệp Điềm Thụy và Cụm công nghiệp Kha Sơn đã đi vào hoạt động, thu hút, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. Chỉ riêng Khu công nghiệp Điềm Thụy đã tạo việc làm cho 17,5 nghìn lao động trong và ngoài huyện.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, năm 2023, huyện đã tạo việc làm mới cho trên 3,2 nghìn lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77,2% (tăng 0,26% so với năm 2022). Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm cho người dân; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động ngay tại địa phương; nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể trong việc phối hợp, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế...