Nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp

Cao Nguyên 08:42, 26/02/2024

Dự báo trong quý I-2024, thị trường lao động tại Thái Nguyên cần khoảng 8.000 lao động ở hơn 20 vị trí việc làm. Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng chủ yếu là lao động phổ thông (hơn 90%), với nhóm ngành nghề như: May mặc, cơ khí, lắp ráp linh kiện điện tử.

Phiên giao dịch việc làm đầu Xuân được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tại Lễ hội Đền Đuổm (Phú Lương) thu hút đông đảo người lao động quan tâm.
Phiên giao dịch việc làm đầu Xuân được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tại Lễ hội Đền Đuổm (Phú Lương) thu hút đông đảo người lao động quan tâm.

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội: Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, người lao động (NLĐ) trở lại doanh nghiệp làm việc đạt tỷ lệ cao, đạt 85% đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp và gần 90% đối với doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang cần bổ sung nhân lực để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Từ cuối năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có những dự báo sát với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu việc làm của NLĐ. Các thông tin về vị trí việc làm doanh nghiệp cần nhân lực bổ sung và nguồn nhân lực đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm được thông báo công khai, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát tờ rơi, căng treo pano, băng zôn, áp phích tại các điểm tập trung đông người; qua hệ thống loa truyền thanh của địa phương; đăng tải thông tin “người tìm việc, việc tìm người” trên trang web và ấn phẩm thông tin thị trường lao động tại các fanpage, website của Trung tâm và nhiều kênh truyền thông khác.

Qua khảo sát của cơ quan chức năng, nguồn nhân lực tại Thái Nguyên hiện có gần 624.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó 73% NLĐ qua đào tạo, 36% NLĐ có chứng chỉ nghề. Trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng nhân lực; tại các địa phương trong tỉnh cũng thường xuyên có hàng nghìn người có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới hoặc nguyện vọng chuyển đổi công việc. Theo đó, thị trường lao động luôn sôi động, nhất là những tháng đầu năm.

Ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Thông tin thị trường (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), cho biết: Để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, NLĐ về thông tin thị trường lao động, Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thu thập việc làm trống; thông tin người tìm việc gián tiếp qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Internet... Trên cơ sở đó, bộ phận nghiệp vụ tổng hợp, phân tích và xây dựng cơ sở dữ liệu cung - cầu lao động chính xác. Với chức năng của mình, Trung tâm thường xuyên tiến hành thu thập, tổng hợp thông tin về nhu cầu tuyển dụng của hàng trăm doanh nghiệp và phối hợp với các địa phưởng tổ chức khảo sát nguồn nhân lực đang sẵn sàng tham gia thị trường lao động.

Do có dự báo chính xác về thị trường lao động, doanh nghiệp, NLĐ và chính quyền địa phương nắm bắt được thông tin, diễn biến thị trường lao động từng thời điểm. Theo dự báo, các công ty có nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực lớn gồm: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và các đơn vị phụ trợ, doanh nghiệp FDI và các công ty cổ phần không có vốn Nhà nước (như Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG). 

Dự báo nhu cầu về nhân lực cuối quý I và đầu quý II-2024, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tuyển gần 10.000 NLĐ, chủ yếu là lao động phổ thông. Các ngành nghề cần tuyển dụng với số lượng lao động lớn là may mặc, cơ khí, lắp ráp linh kiện điện tử.