Hai đoàn viên dũng cảm cứu người bị nạn

Minh Anh 16:59, 23/04/2024

Nghe thấy tiếng hô hoán của người dân khi có người bị ngã xuống nước, Anh Nguyễn Quốc Đạt, Bí thư Đoàn xã Dân Tiến (Võ Nhai) và anh Lương Quang Dự, đoàn viên Chi đoàn xóm Phương Bá, xã Dân Tiến, đã kịp thời đến cứu giúp.

Cầu tràn Đong Chuối (xóm Phương Bá, xã Dân Tiến, Võ Nhai), nơi xảy ra sự việc.
Cầu tràn Đong Chuối (xóm Phương Bá, xã Dân Tiến, Võ Nhai), nơi xảy ra sự việc.

Cụ thể, vào 19 giờ 30 phút, ngày 27-3, hai anh Nguyễn Quốc Đạt và Lương Quang Dự đang ngồi uống nước tại chợ Dân Tiến thì nghe thấy tiếng hô hoán có người bị ngã xe xuống cầu. Thấy vậy, hai anh liền lấy vội đèn pin chạy xuống khu vực xảy ra sự việc ở cầu Đong Chuối, cách đó khoảng 40 mét.

Khi đến nơi, hai anh chỉ thấy 1 chiếc xe máy đổ ở trên đường, không thấy người đâu. Từ mặt cầu xuống nước có khoảng cách 7 mét, anh Đạt và anh Dự tiếp tục soi đèn tìm thì thấy một nam thanh niên đang nằm bất tỉnh trên tấm ván gần chân cầu, mặt của người này úp xuống nước và đang chìm dần. Hai anh đã kịp thời xuống đưa nạn nhân lên khỏi mặt nước.

Anh Lương Quang Dự kể lại: Thấy người bị nạn đã ngất đi, mặt mũi nhợt nhạt, tím tái, tôi nhanh chóng tiến hành các động tác sơ cứu, hô hấp nhân tạo và lau khô người cho nạn nhân, hô hoán mọi người hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Trạm Y tế xã.

Nói về hành động cứu người của mình, anh Nguyễn Quốc Đạt bộc bạch: Khi gặp tình huống như vậy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến đó là làm sao có thể đưa người bị nạn lên bờ nhanh nhất, kiểm tra tình hình sức khỏe để kịp thời sơ cứu ban đầu. Tôi cũng rất mong muốn mọi người khi gặp những trường hợp như vậy hãy nêu cao tinh thần giúp đỡ người khác, từ đó lan tỏa mạnh mẽ những việc làm tốt trong cộng đồng.

Anh Triệu Quốc Đạt (bên phải) thăm hỏi em Hoàng Văn Thắng sau tai nạn.
Anh Nguyễn Quốc Đạt (bên phải) thăm hỏi em Hoàng Văn Thắng sau tai nạn.

Chị Nguyễn Thị Lương, mẹ của nạn nhân là em Hoàng Văn Thắng, xóm Đồng Vòi, xã Dân Tiến (Võ Nhai), chia sẻ: Hôm đó, con trai tôi có đến nhà cậu chơi. Khi đến cầu tràn không may gặp tai nạn, xe của Thắng bị đâm vào vật cản và mất lái, người rơi xuống sông bất tỉnh. Con tôi may mắn được hai anh Đạt và Dự cứu sống. Nếu không có sự cứu giúp kịp thời thì con trai tôi có thể bị nguy hiểm đến tính mạng. Tôi chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của hai anh.

Anh Dương Bảo Khánh, Phó Bí thư Huyện đoàn Võ Nhai, cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin về hành động dũng cảm của hai đoàn viên địa phương, chúng tôi đã đề xuất Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” để kịp thời động viên. Hành động dũng cảm cứu người của hai đồng chí là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, là tấm gương sáng, góp phần lan tỏa tinh thần sống đẹp, sống có ích trong thanh niên.