Chuyện "người hùng" nhí 2 lần cứu bạn đuối nước

Thu Nga 09:18, 18/09/2023

Nghe thấy tiếng kêu cứu từ đoạn suối gần nhà, em Hà Quang Hiếu, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nghinh Tường (Võ Nhai), nhanh chóng chạy đến và lập tức lao xuống cứu người bạn đang chới với giữa dòng nước sâu… 2 lần cứu bạn bị đuối nước, Hà Quang Hiếu đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Em Hà Quang Hiếu nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Em Hà Quang Hiếu nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Về xóm Bản Nưa hỏi chuyện “người hùng” đã cứu sống 2 em học sinh bị đuối nước xảy ra cách đây không lâu thì không ai không biết. Kể từ sau khi biết tin em Hiếu có hành động dũng cảm lao xuống kênh cứu người, bà con xóm Bản Nưa, xã nghinh Tường, càng quý mến cậu học trò này hơn.

Sự việc xảy ra vào ngày 10/7/2023, 5 học sinh tiểu học tắm ở khu nước sâu tại cầu Bản Nưa. Trong lúc tắm suối, em Nông Xuân Diệu (học sinh lớp 4, trú tại xóm Bản Chang, xã Nghinh Tường) không may bị đuối nước. Nghe thấy có người kêu cứ, em Hà Quang Hiếu cũng đang tắm gần đó đã phát hiện và nhanh chóng bơi ra cứu bạn Diệu lên bờ an toàn.

Cũng tại đây, vào ngày 16/7/2023, 4 học sinh của Trường Tiểu học Nghinh Tường rủ nhau tắm suối. Trong khi tắm, do mải vui chơi nên em Ma Anh Hào (học sinh lớp 4, trú tại xóm Bản Nưa, xã Nghinh Tường) không may bị trượt chân xuống chỗ sâu, vì không biết bơi nên Hào đã bị đuối nước. Nhà gần đó nên khi nghe thấy tiếng kêu cứu, Hiếu vội vàng chạy ra thì thấy bạn đang chới với, Hiếu nhanh chóng bơi ra cứu và đưa bạn Hào lên bờ an toàn.

Cả 2 lần em Hà Quang Hiếu dũng cảm cứu bạn bị đuối nước đều được các bạn, nhân dân địa phương chứng kiến và ghi nhận.

Nhớ lại 2 lần đó, Hiếu chia sẻ: Tình huống lúc đó quá gấp, nếu em không lao ngay xuống nước để cứu bạn thì không biết chuyện gì xảy ra. Em chỉ nghĩ phải cứu người ngay nên lao xuống dùng tay đẩy bạn lên bờ. Sau đó, thấy bạn bị kiệt sức nên em hô hấp nhân tạo cho bạn tỉnh.

Đoạn suối dưới chân cầu Bản Nưa có độ sâu hơn 2m. Mùa Hè, người lớn và trẻ em thường xuyên ra đây tắm. Vì nhà ở gần suối nên ngay từ bé, Hiếu đã được bố mẹ dạy bơi. Hiếu cho hay: Khi ở trường, em cũng được học cách cứu người đuối nước. 

Em Hà Quang Hiếu (áo trắng) và các bạn trong giờ ra chơi.
Em Hà Quang Hiếu (áo trắng) và các bạn trong giờ ra chơi.

Gia đình em Hiếu thuộc diện hộ nghèo, kinh tế chỉ phụ thuộc vào 3 sào ruộng. Thương bố mẹ vất vả, hai anh em Hiếu tự giác học tập, rảnh rỗi thì giúp bố mẹ làm việc nhà.

Chị Trần Bích Ly, mẹ của Hiếu, nói: Chiều hôm xảy ra sự việc Hòa bị đuối nước, tôi không ở nhà. Khi đi làm về mới được nghe chuyện, tôi thấy giật mình vì nghĩ cháu liều lĩnh quá. Tôi cũng hỏi tại sao lúc đó con không chạy đi gọi người lớn, cháu bảo con mà chạy đi thì không cứu được bạn. Vợ chồng tôi tự hào vì con rất dũng cảm.

Anh Hà Đình Nhơn, bố của em Hào, người được Hiếu cứu, xúc động nói: Con trai tôi bị đuối nước đã may mắn được cháu Hiếu cứu sống. Hiếu là ân nhân của gia đình chúng tôi. Nếu không có cháu dũng cảm lao xuống ứng cứu thì con trai tôi có thể đã bị nguy hiểm đến tính mạng. Tôi sẽ cho con trai đi học bơi để phòng tránh đuối nước.

Với hành động dũng cảm cứu người đuối nước, em Hiếu đã được Nhà trường và chính quyền các cấp tuyên dương, khen thưởng. Vừa qua, em vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.