Quảng bá văn hóa dân tộc Dao trên mạng xã hội

Vũ Công 08:38, 31/08/2023

Qua các mạng xã hội, anh Triệu Sinh Đại, sinh năm 1989, ở xóm Mỏ Sắt, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ), đã và đang truyền tải những hình ảnh về cuộc sống thường ngày, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao. Việc làm của anh góp phần quảng bá và đưa văn hóa của đồng bào mình đến gần hơn với nhiều người.

Anh Triệu Sinh Đại quay video dạy thổi kèn trong đám cưới của đồng bào dân tộc Dao.
Anh Triệu Sinh Đại quay video dạy thổi kèn trong đám cưới của đồng bào dân tộc Dao.

Xã Hợp Tiến có trên 1.600 hộ dân với gần 6.700 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Dao chiếm trên 70% số dân. Đồng bào Dao ở đây vẫn còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, như: Trang phục, chữ viết, tiếng nói, phong tục cưới hỏi, ma chay...; cùng với đó là những nét sinh hoạt, ẩm thực mang đặc trưng riêng.

Với mong muốn quảng bá những nét văn hóa này đến mọi người trong cộng đồng người Dao và các dân tộc khác, anh Triệu Sinh Đại đã ghi lại những cảnh sinh hoạt, các buổi biểu diễn văn nghệ, lễ cấp sắc, những đám cưới truyền thống, cách đọc, cách viết chữ Nôm Dao, cách làm ra một bộ trang phục truyền thống của đồng bào... rồi chia sẻ lên Youtube, TikTok.

Anh Đại cho biết: Năm 2019, khi đi dự một buổi biểu diễn văn nghệ do xã tổ chức, tôi có quay bằng điện thoại cảnh bà con đồng bào Dao trong xã hát Pả dung. Khi về nhà, tôi đăng lên mạng xã hội, điều bất ngờ là video của tôi được nhiều người xem và bình luận. Khi thấy cộng đồng mạng quan tâm đến văn hóa của đồng bào Dao, tôi bắt đầu mày mò tìm hiểu về cách làm Youtube. Đến năm 2020, tôi lập kênh của riêng mình với tên gọi “Văn hóa vùng cao”, hiện nay có gần 30 nghìn người đăng ký và đã đăng tải được 115 video.

Hồi đầu mới làm, anh Đại quay được video nào bằng điện thoại là đăng luôn lên mạng chứ không chỉnh sửa. Sau đó, học hỏi từ các Youtuber đi trước và đầu tư mua máy quay mini để nâng cao chất hình ảnh, âm thanh, sau khi quay xong anh dùng các phần mềm trên điện thoại để chỉnh sửa, cắt ghép, bắn chữ...

Ngoài ra, khi biết anh Đại quay video để đăng lên mạng xã hội, bà con đồng bào dân tộc Dao ở xã còn tích cực hỗ trợ để anh có những hình ảnh đẹp nhất.

Không chỉ quay lại cảnh người khác biểu diễn, với những kiến thức đã học được, anh Đại còn làm những video do anh trực tiếp dạy viết chữ, nói tiếng Dao; dạy các bài cúng của đồng bào Dao; dạy thổi kèn trong đám cưới... được đông đảo đồng bào dân tộc Dao trong và ngoài xã đón nhận, liên hệ trực tiếp với anh xin những tài liệu để học.

Việc quay các video rồi đăng tải lên mạng xã hội đã giúp anh Đại có thêm nguồn thu nhập nho nhỏ để tiếp tục đam mê. Nói về dự định của mình, anh Đại vui vẻ cho biết: Vừa qua, tôi đã lập thêm kênh “Văn hóa vùng cao” trên TikTok, nhằm quảng bá rộng rãi hơn nữa văn hóa của đồng bào đến với người dân, không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài. Trong thời gian tới, tôi sẽ đến những nơi có đồng bào Dao và các dân tộc thiểu số khác sinh sống trên địa bàn tỉnh, làm những video về cuộc sống hằng ngày, cảnh sắc thiên nhiên và những nét văn hóa đặc trưng của từng đồng bào dân tộc để đăng lên mạng xã hội.

Trước sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhiều nét văn hóa của đồng bào thiểu số đang đứng trước nguy cơ bị mai một theo thời gian. Do vậy, việc làm của anh Đại đã góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.