Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên: Điều trị hiệu quả các bệnh cơ xương khớp

Tùng Lâm 09:14, 02/01/2024

Không cần dùng thuốc, chỉ điều trị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về cơ xương khớp đã hết đau nhức khi đến với Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (YHCT-PHCN), Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên. Dù mới đi vào hoạt động được 2 năm nay nhưng các phương pháp điều trị hiệu quả của Khoa đã khẳng định được uy tín, chất lượng.

Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã đầu tư giường đá muối. Nằm trên giường đá muối mỗi ngày 30 phút có tác dụng rất tốt đến các cơ quan trong cơ thể, giúp cho các mao mạch ở gan giãn nở, tẩy các chất vữa trong máu, các mao mạch, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón, điều hòa đường huyết…
Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã đầu tư giường đá muối. Nằm trên giường đá muối mỗi ngày 30 phút có tác dụng rất tốt đến các cơ quan trong cơ thể, giúp cho các mao mạch ở gan giãn nở, tẩy các chất vữa trong máu, các mao mạch, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, cải thiện chứng táo bón, điều hòa đường huyết…

Theo chia sẻ của bác sĩ Dương Đình Nghiệp, Trưởng Khoa YHCT-PHCN, mỗi ngày, Khoa điều trị cho khoảng 90 đến 100 bệnh nhân, phần lớn là người cao tuổi. Đặc biệt, khi nhiệt độ đang có xu hướng xuống thấp như hiện nay, lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến cơ xương khớp tìm đến Khoa tăng lên.

Trong cuộc sống, triệu chứng của các bệnh về xương khớp (thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm cuộc sống, đau thần kinh tọa, gout, viêm khớp dạng thấp, viêm điểm bán gân…) là đau nhức, cứng khớp, đi lại khó khăn... Để điều trị hiệu quả cho người bệnh, 19 cán bộ, y, bác sĩ của Khoa phần lớn sử dụng phương pháp vật lý trị liệu, như: Châm cứu, xoa bóp, kéo giãn cột sống, laser, xông hơi thuốc, dùng tia hồng ngoại…

Bác sĩ Nghiệp cho biết thêm: Khi điều trị tại Khoa, bệnh nhân được thực hiện các thủ thuật như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại, laser nội mạc... Tùy từng tình trạng của bệnh nhân và bệnh lý nền, chúng tôi sẽ thăm khám và cho chỉ định thích hợp. Việc điều trị toàn diện, kết hợp nhiều phương pháp giúp cho bệnh nhân thuyên giảm bệnh một cách an toàn và hiệu quả, nhanh chóng quay trở lại cuộc sống bình thường.

Thông thường, một bệnh nhân có liệu trình điều trị dài nhất là 15 ngày. Tuy nhiên, có những bệnh nhân, chỉ sau 1-2 ngày điều trị, bệnh tình đã thuyên giảm rõ rệt. Anh Trần Văn Nam, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), nói: Tôi rất hài lòng với chất lượng điều trị và thái độ phục vụ của các cán bộ, y, bác sĩ ở đây. Chỉ sau vài ngày trị liệu, tình trạng đau khớp của tôi đã giảm rõ rệt.

Nhằm phục vụ công tác điều trị tại khoa YHCT-PHCN, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại như: Giường đá muối, máy kéo giãn, điện châm, thủy châm, hồng ngoại, máy làm nóng parafin, tia hồng ngoại, điện phân, lazer lợi mạch...

Ông Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, cho hay: Các thiết bị y tế đã được đầu tư bài bản nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác điều trị và nhu cầu của người dân.

Trên thực tế, việc tăng cường phối hợp giữa phương pháp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh là xu hướng tất yếu, được ngành Y tế Thái Nguyên khuyến khích. Bởi vậy, việc thành lập và đưa khoa YHCT-PHCN của Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên vào hoạt động được đánh giá là phù hợp với mong muốn của người dân và yêu cầu đặt ra hiện nay.

Bên cạnh được đầu tư về cơ sở vật chất, hiện nay, Khoa YHCT-PHCN có 6 bác sĩ, trong đó có 1 người được đào tạo tại Trung Quốc, đất nước có nền YHCT-PHCN rất phát triển. Ngoài ra, hằng năm, Trung tâm cũng tạo điều kiện để các cán bộ, y, bác sĩ của Khoa được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề, nhanh chóng cập nhập những phương pháp điều trị bằng YHCT-PHCN mới, hiệu quả để phục vụ người bệnh.

Với sự đầu tư bài bản về thiết bị, con người và mạnh dạn cập nhật nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, tin rằng, trong thời gian tới, Khoa YHCT-PHCN của Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên tiếp tục có những bước phát triển, là địa chỉ khám, chữa bệnh được nhiều người tin tưởng.