Đóng góp tích cực cho nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe người dân

Tùng Lâm 09:36, 01/12/2023

Sau hơn 6 năm thành lập, Hội Thấp khớp học Thái Nguyên không chỉ đóng góp cho việc nghiên cứu, phòng ngừa và điều trị bệnh cơ xương khớp mà còn góp phần chăm sóc sức khỏe người dân, giảm thiểu những nguy cơ do bệnh lý cơ xương khớp gây ra đối với con người.

Đại biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị khoa học thường niên năm 2023 của Hội Thấp khớp Thái Nguyên.
Đại biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị khoa học thường niên năm 2023 của Hội Thấp khớp Thái Nguyên.

PGS Lưu Thị Bình, Chủ tịch Hội Thấp khớp học Thái Nguyên, cho hay: Hiện nay, Hội có trên 300 hội viên, đến từ nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Ninh… tham gia (tăng hơn 100 người so với khi mới thành lập). Họ đều là các bác sĩ đang công tác trong chuyên ngành Cơ xương khớp và các chuyên ngành khác có liên quan.

Đến nay, Hội đã tổ chức thành công 7 hội nghị khoa học (HNKH) thường niên. Hội nghị mới đây nhất được tổ chức vào ngày 18-11. PGS Lưu Thị Bình cho biết thêm: Trong mỗi HNKH thường có trên 20 bài báo cáo khoa học của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong và ngoài nước. Đây là các bài tổng quan, cập nhật chẩn đoán, điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, báo cáo ca lâm sàng, chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị rất bổ ích, có giá trị và tính ứng dụng cao trong thực hành lâm sàng. Do vậy, mỗi hội nghị đều thu hút từ 400 - 500 đại biểu tham dự (đều là các bác sĩ trong chuyên ngành Nội khoa, Cơ xương khớp, Chấn thương chỉnh hình, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền…).

Trong hoạt động thường kỳ, Hội luôn có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ với nhiều đơn vị trong đào tạo liên tục cho các bác sĩ trong tỉnh, khu vực. Từ năm 2017 đến nay, Hội đã phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam, Hội Thấp khớp học Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo liên tục (CME) về tiêm và chọc dò dịch khớp có cấp chứng nhận đào tạo cho 150 bác sĩ tham gia; đồng thời phối hợp với Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, Hội Điện thần kinh cơ Việt Nam tổ chức chương trình đào tạo liên tục về tiếp cận chẩn đoán, điều trị hiệu quả bệnh lý xương khớp; chương trình đào tạo liên tục (CME) có giáo sư người nước ngoài giảng dạy về tiếp cận chẩn đoán và điều trị bệnh lý thần kinh cơ và cấp chứng nhận đào tạo cho gần 200 bác sĩ tham gia...

Bên cạnh đó, Hội cũng đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Hội Điện quang và Y học hạt nhân tổ chức thành công các chương trình đào tạo liên tục về: Tiêm và chọc dò dịch khớp; ứng dụng siêu âm trong chẩn đoán và can thiệp điều trị bệnh khớp; ứng dụng siêu âm trong chẩn đoán bệnh lý phần mềm cạnh khớp có cấp chứng nhận đào tạo cho hàng trăm bác sĩ tham gia.

Kiểm tra loãng xương cho người cao tuổi tại Khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên).
Kiểm tra loãng xương cho người cao tuổi tại Khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên).

Cùng với đó, Hội đã phối hợp với Hội Thấp khớp học trẻ Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học cho các bác sĩ trẻ với chủ đề: “Rối loạn tâm sinh lý trong thực hành chuyên môn Cơ xương khớp’’; thường xuyên phối hợp với Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, tổ chức các chương trình CME ngắn hạn, các buổi sinh hoạt khoa học, sinh hoạt chuyên đề để cập nhật, nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn về chuyên ngành Cơ xương khớp và một số chuyên ngành khác có liên quan cho các bác sĩ trong và ngoài viện.

Ngoài các hoạt động trên, Hội còn tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện. Có thể thấy, Hội Thấp khớp học Thái Nguyên đã thực sự là cầu nối, tập hợp những người đang trực tiếp công tác, nghiên cứu và quan tâm đến lĩnh vực thấp khớp học trên địa bàn tỉnh, khu vực để huy động tài năng, trí tuệ của các chuyên gia trong lĩnh vực này; hướng các hoạt động của các chuyên gia và hội viên được triển khai một cách thống nhất dưới một tổ chức lớn mạnh.

Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phát triển hội viên mới; tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động của Hội nhằm lan tỏa những thông tin tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe, nhất là việc phòng ngừa và điều trị bệnh cơ xương khớp, góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khu vực…