Nghề y - Nghề cao quý

Tùng Lâm 18:54, 26/02/2024

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã ao ước được khoác trên mình chiếc áo blue trắng để thực hiện sứ mệnh cứu người. Tuy nhiên, nghề chọn người, tôi đã không thực hiện được ước mong cháy bỏng ấy. Dù vậy, như một nhân duyên “trời định”, tôi trở thành nhà báo luôn gắn bó tuyên truyền về các hoạt động của ngành Y tế. Điều khiến tôi cảm phục ở các “chiến sĩ áo trắng” trên mảnh đất Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung là sự tận tâm, tận lực với nghề.

Hồi sức tích cực cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.
Hồi sức tích cực cho bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Thấm nhuần lời Bác dạy

Ngày 27/2/1955, Bác Hồ gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế. Trong thư, Người căn dặn thầy thuốc: Lương y phải như từ mẫu. Phải thật thà đoàn kết, khắc phục khó khǎn, học tập vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn tâm toàn ý xây dựng nền Y học Việt Nam. Y đức phải thể hiện qua những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức được xã hội thừa nhận.

Người căn dặn: Trước hết là phải thật thà đoàn kết - đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành Y tế, từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành Y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

Thứ hai, thương yêu người bệnh - người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu", câu nói ấy rất đúng.

Thứ ba, xây dựng một nền y học của ta - trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm qúy báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc Đông và thuốc Tây.

Từ đây, ngày 27-2 được chọn là Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Thấm nhuần lời dậy của Bác, những năm qua, lực lượng cán bộ Y tế tỉnh Thái Nguyên không ngừng nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, cho hay: Nghề y là nghề vô cùng đặc biệt bởi liên quan đến tính mạng con người. Ngay từ khi còn trên giảng đường đại học, các y, bác sĩ đã phải nỗ lực, vừa học, vừa đi thực tế tại các bệnh viện để trau dồi kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Ra trường đi làm, họ vẫn tiếp tục miệt mài học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bởi vậy, những con người ấy xứng đáng được trân trọng, tôn vinh.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên đầu tư nhiều thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Cải tiến chất lượng dịch vụ

Thái Nguyên hiện có 12 bệnh viện tuyến tỉnh hệ công lập, 24 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương (trong đó có 13 cơ sở tư nhân), 177 trạm y tế tuyến xã. Theo thống kê của Sở Y tế, hiện nay, toàn Ngành có trên 4.400 cán bộ y tế, trong đó có hơn 2.000 bác sĩ hoạt động trong các cơ sở y tế công lập. Thực hiện sứ mệnh cứu người, mỗi năm, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khám, chữa bệnh cho trên 1 triệu lượt người bệnh. Riêng năm 2023 đã khám, chữa bệnh cho trên 1,07 triệu lượt bệnh nhân, trong đó cơ hơn 118 nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú…

Với mục tiêu mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã đầu tư thiết bị y tế, ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại vào điều trị cho người bệnh, giúp giảm tải cho y tế tuyến trên như: Phác đồ truyền hóa chất nội bàng quang; nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng ống mềm có sinh thiết; tán sỏi nội soi qua da bằng đường hầm nhỏ; phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng, cắt sụn chêm; chụp X-quang số hóa, điều trị tiêu sợi huyết…

Bà Phạm Th ị Hòa, ở xã Tân Thái (Đại Từ), cho hay: Khoảng 5 năm nay, mỗi lần có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, khám bệnh, tôi không phải mất thời gian về Hà Nội nữa. Hiện nay, chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện trong tỉnh rất tốt. Tôi thường khám, chữa bệnh tại Bệnh viện A Thái Nguyên và rất hài lòng.

Đặc biệt, những năm trở lại đây, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện không ngừng được đầu tư, nâng cấp, đào tạo cán bộ và triển khai một số kỹ thuật mới, cơ bản và chuyên sâu như hỗ trợ sinh sản (IUI, IVF) tại Bệnh viện A Thái Nguyên; hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên; phát triển kỹ thuật ngoại khoa, chấn thương tại Bệnh viện C Thái Nguyên; Kỹ thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt tỉnh; ứng dụng y học cổ truyền tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh...


Từ khóa:

Nghề y

nghề cao quý

Thái Nguyên