Bỏ thuốc lá để phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tùng Lâm 15:45, 21/10/2023

Hiện nay, Phòng quản lý, điều trị ngoại trú bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh hen (Bệnh viện Phổi Thái Nguyên) đang duy trì điều trị cho trên 700 bệnh nhân. Phần lớn trong số này có tiền sử hút thuốc lá lâu năm.


Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Phổi Thái Nguyên.
Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại Bệnh viện Phổi Thái Nguyên.

Phổi tắc nghẽn mãn tính là nguyên nhân tử vong xếp hàng thứ 4 trên thế giới (sau các bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não). Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là thuốc lá. Trên thực tế, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp 10 lần so với người không hút thuốc.

Theo bác sĩ Lê Thu Hà (Bệnh viện Phổi Thái Nguyên), hiện không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Do đó, phương pháp tốt nhất là phòng ngừa và làm giảm triệu chứng. Đặc biệt, việc thay đổi lối sống và tuân thủ các phương pháp điều trị có thể giúp người bệnh giảm triệu chứng, lấy lại khả năng hoạt động bình thường và làm chậm tiến triển của bệnh.

Cụ thể là bỏ hút thuốc lá và tránh các chất kích thích phổi (ô nhiễm không khí, hơi hóa chất, bụi); khám sức khỏe thường xuyên, tái khám đúng hẹn và đầy đủ; có chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ calo, tích cực hoạt động, nhất là tập luyện thể thao đều đặn…