Nữ Phó Giáo sư ưu tú "hai trong một"

Thảo Nguyên 09:11, 12/01/2024

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với chị là sự thân thiện, hòa đồng. Gương mặt tươi tắn, lúc nào cũng như thường trực nụ cười, khiến người đối diện cảm thấy thoải mái và như được “truyền” năng lượng tích cực mỗi khi trò chuyện cùng chị. Chị là PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương, Giảng viên cao cấp, Trưởng Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên). Chị vừa vinh dự là một trong 17 nhà giáo của Đại học Thái Nguyên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.

PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương, Giảng viên cao cấp, Trưởng Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.
PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương, Giảng viên cao cấp, Trưởng Khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), vừa vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.

"Giỏi việc trường, đảm việc nhà"

Dù công việc có bận rộn, áp lực đến mấy nhưng khi trở về nhà, chị Phương tạm gác lại để mang bầu không khí tươi vui, thoải mái tới các thành viên trong gia đình bằng những tiếng cười, những câu chuyện thú vị được chia sẻ với chồng, con.

Hôm chúng tôi đến thăm nhà, chị vừa thu hái một rổ rau xanh non, cà chua chín mọng từ vườn; ngoài ban công, nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc rực rỡ. Nhìn hình ảnh người phụ nữ giản dị, đảm đang, chúng tôi thêm trân quý PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương, bởi chị không chỉ nhiệt huyết, trách nhiệm, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục mà còn là người mẹ hiền, vợ đảm.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phương cởi mở: Tôi sinh ra trong một gia đình người dân tộc Tày ở Tuyên Quang, cả bố và mẹ đều là công nhân Nhà máy Giấy Tuyên Quang. Khi còn trẻ, mẹ tôi đã thường xuyên đau ốm, nên kinh tế gặp nhiều khó khăn, tôi đã tự nhủ bản thân phải vượt lên hoàn cảnh, quyết tâm thi đỗ đại học để sau này có công việc, có tiền để đỡ đần bố mẹ.

Sự quyết tâm đã giúp chị thi đỗ vào Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Chị đã nỗ lực học tập, rèn luyện không ngừng và tốt nghiệp với tấm bằng loại Xuất sắc nên được giữ lại Trường (năm 1997). Cùng năm đó, chị trúng tuyển Chương trình thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và tốt nghiệp năm 2000.

Đến năm 2004, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên thành lập, chị được điều chuyển về Khoa Kế toán và công tác từ đó cho đến nay. 

Dù ở cương vị nào, chị Phương cũng không ngừng rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2011, nữ giảng viên được công nhận học vị Tiến sĩ Kinh tế; năm 2015, chị được phong học hàm Phó Giáo sư và được bổ nhiệm là Giảng viên cao cấp.

Khi trở về nhà, chị là người “giữ lửa”, luôn tạo cảm giác ấm cúng, hạnh phúc và gắn kết mỗi thành viên trong gia đình. Chị Phương có 2 con trai đều chăm ngoan, học tập tốt. Nhiều năm liền, chị được Công đoàn Đại học Thái Nguyên và Công đoàn Nhà trường công nhận “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Nỗ lực cống hiến, đào tạo nguồn trí thức

Sau nhiều nỗ lực, năm 2004, chị được bổ nhiệm Trưởng bộ môn Kế toán; năm 2006, được bổ nhiệm Phó Trưởng Khoa và năm 2020 được bổ nhiệm Trưởng Khoa Kế toán của Trường.

Với trách nhiệm của người quản lý cũng là giảng viên, lúc nào chị cũng nỗ lực vẹn tròn hai nhiệm vụ: Tích cực giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý tốt công tác chuyên môn tại Khoa. Bên cạnh đó, chị còn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ Khoa, một số vị trí quan trọng khác và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đến nay, PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương đã tham gia giảng dạy nhiều lớp đại học, cao học, nghiên cứu sinh. Chị đã trực tiếp hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 87 học viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ và hướng dẫn hàng nghìn sinh viên đại học; trực tiếp giúp đỡ nhiều sinh viên xuất sắc trở thành đảng viên.

Sinh viên Dương Thị Hiếu Ngân, K16 - Kế toán - Kiểm toán, cảm nhận sâu sắc về tấm gương mẫu mực của cô: Những lời chỉ bảo, động viên của cô Phương là động lực để chúng em tích cực phấn đấu, học tập. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của cô, em đã đạt được thành tích cao trong học tập và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, em được trang bị những kỹ năng, có thể vận dụng tốt trong công việc sau này. Em 2 lần được vinh danh “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương...

Là một trong những nữ giảng viên cao cấp, vững vàng chuyên môn, chị luôn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để mỗi giảng viên trong Khoa phấn đấu, học tập nâng cao trình độ. Năm học 2022-2023, Khoa được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương (thứ 3 từ bên trái) cùng đồng nghiệp trong lần tham gia tình nguyện tại huyện Đồng Hỷ.
PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương (thứ 3 từ bên trái) cùng đồng nghiệp trong lần tham gia tình nguyện tại huyện Đồng Hỷ.

Tích cực nghiên cứu khoa học

Với công việc nghiên cứu khoa học, chị thường xuyên phải xa nhà, đến các địa phương để tìm hiểu, bắm bắt tình hình thực tế. Từ đó có cơ sở để thực hiện chuyển giao công nghệ và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm của đề tài.

Từ năm 2007-2022, chị đã chủ trì 10 đề tài các cấp; tham gia cùng cộng sự nghiên cứu 22 đề tài các cấp. Bên cạnh đó, chị là chủ biên và đồng chủ biên 8 giáo trình, 2 sách chuyên khảo, 2 sách tham khảo, tham gia biên soạn 2 giáo trình; có 62 bài báo đăng trên tạp chí khoa học trong nước, quốc tế.

Chị cũng tham gia tổ chức một số lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho giảng viên, sinh viên của Trường và các đơn vị bên ngoài; mở các lớp bồi dưỡng chứng chỉ kế toán trưởng tại tỉnh và các tỉnh lân cận. 

Nhận xét về chị, TS. Nguyễn Thị Nga, Phó Trưởng Khoa Kế toán, cho hay: PGS.TS. Đỗ Thị Thúy Phương không chỉ là một cán bộ quản lý tận tụy, một người thầy giỏi mà còn là một tấm gương với niềm đam mê cống hiến, tinh thần sáng tạo cao. 

Với sự cố gắng, bền bỉ, PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cho dù ở cương vị nào. Chị liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 2 lần được suy tôn danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ”; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2021, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen 5 lần; 2 lần được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu”; cùng nhiều Bằng khen của các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, chị vừa vinh dự được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.

“Những kết quả ấy là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng Trường, Khoa ngày càng vững mạnh”. – PGS.TS Đỗ Thị Thúy Phương chia sẻ.