Những tấm gương trong sự nghiệp “trồng người”

Thảo Nguyên 19:34, 07/12/2023

Chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh không ngừng được nâng cao trong những năm qua, khẳng định Thái Nguyên là trung tâm giáo dục của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Trong thành tích chung đó có đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, giáo viên luôn tâm huyết và miệt mài cống hiến cho sự nghiệp "trồng người".

Giáo viên mầm non - Nhà giáo Ưu tú

Chúng tôi rất ấn tượng về cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hướng Dương, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên), khi chúng tôi đến thăm Trường. Cô giáo Vân rón rén bước, đắp nhẹ nhàng tấm chăn ấm, vì sợ mất giấc ngủ trưa của các con. Và hình ảnh rất đỗi thân thương ấy đã đi sâu vào tiềm thức, là lời nhắc nhở đối với các cô giáo của Nhà trường cần chu đáo, chăm chút cho trẻ từng bữa ăn, giấc ngủ.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hướng Dương, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên) quan tâm chăm chút cho trẻ từng bữa ăn, giấc ngủ.
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hướng Dương, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên), quan tâm chăm chút cho trẻ từng bữa ăn, giấc ngủ.

Trò chuyện với cô, chúng tôi càng cảm nhận được về sự tâm huyết của cô giáo gần 40 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ. Năm 1985, cô Vân bắt đầu nhận công tác tại Trường mầm non Đại học Y khoa Thái Nguyên, thỏa ước mong trở thành cô giáo mầm non khi 22 tuổi. Nhờ yêu nghề mến trẻ, trong 13 năm làm giáo viên trực tiếp đứng lớp, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố, cấp tỉnh. Năm 1998, cô được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng, sau đó, Trường sáp nhập với Trường mầm non Quang Trung. Đến năm 2013, cô được bổ nhiệm Hiệu trưởng Nhà trường.

Là cán bộ quản lý, cô đã giúp đỡ hơn 450 lượt giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” các cấp và có 10 đề tài, sáng kiến khoa học được ứng dụng vào giảng dạy. Cô đã tích cực tham mưu trong việc huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và các điều kiện để Trường mầm non Quang Trung đạt chuẩn Quốc gia; đồng thời, cô hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm với các trường mầm non khác trên địa bàn để xây dựng trường đạt chuẩn.

Với những thành tích và công lao đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, cô Nguyễn Thị Hồng Vân đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú năm 2017. Cô là Nhà giáo ưu tú đầu tiên của ngành học mầm non trên địa bàn tỉnh và niềm tự hào của Trường mầm non Quang Trung.

Năm 2018, sau khi nghỉ hưu, cô Vân tiếp tục theo nghề dạy trẻ. Trên cương vị Hiệu trưởng, cô Vân tiếp tục cùng các đồng nghiệp đã xây dựng Trường mầm non Hoa Hướng Dương thành điểm sáng dẫn đầu khối giáo dục mầm non ngoài công lập.

Cô giáo như mẹ hiền

Xứng đáng là một trong 15 nhà giáo của tỉnh được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” năm 2023, cô Bùi Thị Thanh Hoàn (sinh năm 1975), Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng  (TP. Thái Nguyên) là một trong những tấm gương tiêu biểu, điển hình của ngành Giáo dục nói riêng và của tỉnh nói chung.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn (sinh năm 1975), Hiệu trưởng Trường TH&THCS 915 Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) cùng các em học sinh của Nhà trường tại buổi sinh hoạt ngoại khóa.
Cô giáo Bùi Thị Thanh Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), cùng các em học sinh của Trường trong một buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Cảm giác yêu thương lại ùa về, khi chúng tôi thấy cô Hoàn bước ra sân trường cùng các học trò ríu rít bên cô. Sự thân thương ấy đã gắn kết cô với bao thế hệ học trò, các em luôn gọi cô là "mẹ Hoàn" xuất phát từ tình cảm chân thành. Cô Hoàn đã cùng các đồng nghiệp xây dựng ngôi trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng thực trở thành ngôi trường thân thiện để học sinh coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình.

Bắt đầu nghề dạy học năm 1997, là giáo viên hợp đồng, từng dạy tại nhiều trường, cô luôn quan tâm, thấu hiểu và đồng cảm với những học trò có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Với tình cảm và sự giúp đỡ cụ thể, cô đã động viên nhiều học sinh vượt lên số phận, trở thành con ngoan trò giỏi và thành đạt trong cuộc sống. Sau 12 năm làm cán bộ quản lý tại Trường THCS Tân Thành (TP. Thái Nguyên) với chức vụ Hiệu phó, Hiệu trưởng, cô được phân công giữ chức Hiệu trưởng Trường 915 vào năm 2022. Cả hai ngôi trường mà cô Bùi Thị Thanh Hoàn từng gắn bó, gây dựng đều là đơn vị xuất sắc, vững mạnh của ngành Giáo dục.

Chắp cánh ước mơ và khát vọng

Năm 2017, cô Ngô Thị Quyên (sinh năm 1973), Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Gang thép (TP. Thái Nguyên) vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đây cũng là động lực thôi thúc cô tiếp tục nỗ lực cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”.



Nhà giáo Ưu tú Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang thép (TP. Thái Nguyên), luôn gần gũi bên các em học sinh.
Nhà giáo Ưu tú Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang thép (TP. Thái Nguyên), luôn gần gũi bên các em học sinh.

Với tài năng của người “Nhạc trưởng”, trong những năm vừa qua, Trường THPT Gang thép liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, dẫn đầu khối THPT, nhiều năm được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc… Thành tích ấn tượng của nhà trường là trong 5 năm học qua có hơn 700 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 4 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia đạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Tư,  tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT từ 98% - 100%; số học sinh đỗ vào các trường đại học trên 80%.

Cá nhân cô Hiệu trưởng Ngô Thị Quyên luôn tích cực đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và đánh giá xếp loại học sinh. Bên cạnh đó, cô Quyên còn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, cô trực tiếp hướng dẫn 3 dự án tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh đạt giải Nhất và giải Nhì. Năm học 2018-2019, cô hướng dẫn học sinh dự án tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh đạt giải Nhì và tham gia thi KHKT cấp Quốc gia đạt giải Tư.

Nhà giáo Ưu tú Ngô Thị Quyên tâm niệm: “Trong nền kinh tế tri thức hiện nay, nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, chủ động sáng tạo trong thực hành nghề nghiệp, phong phú về kỹ năng sống là cái gốc bền vững làm nên sự phát triển của một Quốc gia”.

Các cô là những tấm gương tiêu biểu của ngành Giáo dục tỉnh ở các cấp học. Là những người thầy đã “truyền lửa” để các em học sinh biến ước mơ thành hiện thực với niềm đam mê, khát vọng cháy bỏng. Dưới sự dìu dắt của các cô và đồng nghiệp, biết bao thế hệ "con ngoan, trò giỏi" đã trưởng thành, chung tay xây dựng quê hương, đất nước...