Trà Ký ức và câu chuyện sáng tạo của Hương Vân trà

Hoàng Hưng 18:49, 03/09/2024

Không dừng lại ở trà đặc sản thông thường, Hợp tác xã (HTX) Hương Vân trà (TP. Thái Nguyên) đã và đang nghiên cứu để thương mại hoá một số sản phẩm mới mang nét đặc trưng. Đặc biệt là trà ký ức - một sản phẩm cao cấp, có hình thức mới lạ được sáng tạo trên nền kỹ thuật cao, đồng thời mang đậm văn hoá truyền thống và kế thừa giá trị cốt lõi của trà Tân Cương.

Chị Vân dành nhiều thời gian ghi nhận ý kiến của những người sành trà trong suốt quá trình sáng tạo sản phẩm
Chị Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Hương Vân trà, dành nhiều thời gian ghi nhận ý kiến của những người sành trà trong suốt quá trình sáng tạo sản phẩm.

Sáng tạo từ ký ức

Những ngày đầu mùa Thu, dù tất bật với công trình nâng cấp Trung tâm Văn hóa trà nhưng chị Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Hương Vân trà, vẫn sẵn lòng dành thời gian chia sẻ với chúng tôi những ấp ủ, dự định về các sản phẩm trà mới của đơn vị.

Trong đó, thành quả đầu tiên là Trà ký ức, hiện đã được thương mại hoá với số lượng nhỏ để thăm dò thị trường. Sản phẩm này là những viên trà tròn tròn, nhỏ cỡ đầu ngón tay út thơm mùi cốm từ trà nõn tôm và phảng phất mùi khói rất mỏng như gợi nhớ tới một thời bếp củi, chảo gang sao chè.

Chị Vân chia sẻ: Khi xưa, người làm chè bằng phương pháp thủ công, sao, vò chè, lấy hương, đóng gói... đều bằng tay. Chè sau khi sao thường còn lại một vài cái dón, được giữ lại để nhà dùng hoặc biếu những người thân quen.

Sản phần Trà ký ức độc đáo của Hương Vân trà.
Sản phần Trà ký ức độc đáo của Hương Vân trà.

Viên trà dón ngày đó dù là sản phẩm “thứ cấp” không được thương mại hoá nhưng độc đáo, đậm đà hương vị của quê hương. Phát triển ý tưởng từ những viên trà dón khi xưa, chị Vân đầu tư máy móc, thiết bị để làm ra một loại trà gần giống như vậy nhưng với nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng bằng giống chè lai, chăm sóc theo hướng hữu cơ để sao sấy, chế biến ra một dòng trà cao cấp. Sản phẩm được thực nghiệm, phân tích, đánh giá hàng năm trời mới hoàn thiện. Trước khi mở bán với số lượng hạn chế, Trà ký ức đã nhiều chuyên gia, người “sành” trà dùng thử, đóng góp ý kiến để điều chỉnh tối ưu nhất.

“Tôi chọn tên Trà ký ức cho dòng trà này để nhớ về những tháng ngày khó khăn, vất vả, cũng là để nhắc nhớ cho thế hệ hậu sinh của HTX biết trân quý công sức, những giọt mồ hôi của bao người để làm nên thương hiệu trà Tân Cương. Sản phẩm này không sản xuất đại trà nhằm hướng tới mục tiêu tạo sự khác biệt, đặc trưng riêng có của Hương Vân trà” - chị chia sẻ.

Lan tỏa giá trị trà Tân Cương

Có cha là công nhân, mẹ là công chức nhà nước, cuộc sống cuối những năm 1980 của chị Vân cũng gặp khó khăn chung như bao gia đình khác. Vì muốn được đỡ đần bố mẹ, cô bé Vân mới 15 tuổi đã một mình đạp xe vào Tân Cương, Phúc Trìu, Bình Sơn... hái chè, rồi mua lạc, đỗ, chè mang ra thành phố bán. Dần dà, chè trở thành mặt hàng chính trong các chuyến hàng của chị Vân. Từ thu mua quy mô nhỏ, chị tăng dần sản lượng, cung cấp cho các bạn hàng bán lẻ ở xa, mối quan hệ với bà con làm chè ngày càng gắn bó.

Được song hành với người làm chè, hiểu những khó khăn của từng công đoạn chế biến, nắm bắt nhu cầu của thị trường với chè đặc sản ngày một tăng, chị Vân hình thành mong muốn gây dựng một thương hiệu, một cơ sở vừa sản xuất kinh doanh, vừa có thể lan tỏa những giá trị của văn hoá trà đến đông đảo người dùng.

Trung tâm Văn hóa trà Hương Vân trên đường Việt Bắc (TP. Thái Nguyên) là điểm dừng chân thưởng trà của nhiều du khách khi đến với Thái Nguyên.
Trung tâm Văn hóa trà Hương Vân trên đường Việt Bắc (TP. Thái Nguyên) là điểm dừng chân thưởng trà của nhiều du khách khi đến với Thái Nguyên.

Hơn 30 năm qua, dù đã đôi lần chuyển sang công việc khác nhưng với trà như chị nói là cái duyên. Hiện giờ, chị Vân đã thực hiện được mong muốn từ thủa ban đầu là bán trà và có trong tay một HTX do mình làm chủ với hàng chục héc-ta chè nguyên liệu đảm bảo tiêu chí an toàn tại Tân Cương; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 100 lao động.

Thương hiệu Hương Vân trà được người tiêu dùng biết tới với nhiều phân khúc sản phẩm, giá bán từ phổ thông đến cao cấp. Trung tâm Văn hóa trà Hương Vân trên đường Việt Bắc (TP. Thái Nguyên) là điểm dừng chân thưởng trà của hàng nghìn du khách khi đến với Thái Nguyên.

Ấp ủ nhiều sản phẩm sáng tạo

Dù đã gặt hái nhiều thành công, chị Vân vẫn chưa hài lòng, mà mong muốn phát triển thêm các sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng có trên nền giá trị cốt lõi của trà Tân Cương.

Cùng với Trà ký ức, chị dự kiến có thêm một sản phẩm được chế biến với quy trình mới và có thành phẩm độc đáo, sau khi pha vẫn giữ được hương, vị của lá chè tươi. Đặc biệt, búp chè sau khi ủ trong nước sôi sẽ gần như trở lại nguyên hình dạng, màu sắc ban đầu của búp chè tươi. Sản phẩm hiện đã hoàn thiện tới 90% và sẽ được cho ra mắt chính thức trong mùa thu này.

Chị Vân chia sẻ: Hơn 30 năm gắn bó với cây chè giúp cho tôi hiểu được rằng, để làm ra một ấm trà ngon phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt từ khâu gieo trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến. Giống như cuộc đời của con người cũng phải qua nhiều khó khăn thử thách, có khát vọng niềm tin và sự cố gắng mới có thành công. Với Trà ký ức và nhiều dòng trà sáng tạo riêng sẽ ra mắt trong thời gian tới đây, HTX Hương Vân trà mong muốn đưa tới cho khách hàng những sản phẩm có hình thức mới lạ, chất lượng được sáng tạo trên nền kỹ thuật cao nhưng mang đậm văn hoá truyền thống của trà Tân Cương.


Từ khóa:

Trà Ký ức

Hương Vân trà