Khởi nghiệp bằng mô hình nông nghiệp hữu cơ

Hoàng Đăng (Trường Đại học Khoa học) 08:58, 29/06/2023

Mạnh dạn từ bỏ công việc với mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, anh Lý Trung Hiền, sinh năm 1993, ở xóm Nà Lom, xã Phúc Chu (Định Hóa) quyết định trở về quê khởi nghiệp với mô hình trồng dưa theo hướng hữu cơ.

Mô hình trồng dưa theo hướng hữu cơ của anh Lý Trung Hiền, xóm Nà Lom, xã Phúc Chu (Định Hóa) cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.
Mô hình trồng dưa theo hướng hữu cơ của gia đình anh Lý Trung Hiền, ở xóm Nà Lom, xã Phúc Chu (Định Hóa) cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Chúng tôi tới thăm mô hình của gia đình anh Lý Trung Hiền vào thời điểm chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, dưa lê siêu ngọt bước vào vụ thu hoạch. Vừa tưới nước cho những luống dưa, anh Hiền vừa "khoe" với chúng tôi: Quả vụ này đều tăm tắp, hứa hẹn gia đình tôi sẽ có thêm một vụ dưa bội thu.

Qua trò chuyện chúng tôi được biết, anh Hiền khởi nghiệp chưa lâu. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh đã đi làm tại các công ty để nhanh chóng có thu nhập trang trải cuộc sống. Sau hơn 10 năm, trải qua nhiều công việc, anh Hiền nhận ra không thể làm giàu nếu chỉ dựa vào mức lương công nhân.

Năm 2021, với số vốn tích cóp được, anh Hiền quyết định về quê khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Mô hình mà anh Hiền lựa chọn là trồng dưa lê theo hướng hữu cơ, tập trung vào chất lượng nông sản và xây dựng thương hiệu nông nghiệp sạch.

Anh Hiền khởi nghiệp trên mảnh ruộng có diện tích vỏn vẹn một sào, với vốn đầu tư 30 triệu đồng. Do thiếu kinh nghiệm nên lứa đầu tiên đã không được như kỳ vọng. Bởi anh trồng dưa lê ở ruộng thấp, gặp mưa lớn khiến nước bị ứ đọng, gần như toàn bộ số dưa bị hỏng, vốn bỏ ra cũng mất trắng. 

Không nản chí, anh Hiền tiếp tục dồn tâm sức vào vụ thứ 2, đồng thời thuê thêm 2 sào ruộng có vị trí tốt hơn để canh tác. Nhờ bài học từ vụ dưa đầu tiên, cộng với học tập thêm kinh nghiệm của những mô hình khác ở địa phương, từ vụ này, anh Hiền bước đầu thu lại được toàn bộ số vốn và có lãi.           

Để thuận lợi cho canh tác, anh Hiền chia diện tích trồng dưa thành các khu nhỏ để chăm sóc và thu hoạch dễ dàng. Đồng thời tuân thủ 5 tiêu chí: không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất kích thích tăng trưởng và không sử dụng thuốc hóa học độc hại. 

Anh Hiền chia sẻ: Xây dựng mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ khó thành công hơn rất nhiều so với canh tác truyền thống, bởi phải tuân thủ nhiều quy tắc nghiêm ngặt. Qua những vụ mùa trước đó, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm trồng dưa theo hướng hữu cơ. Đó là cần đặc biệt quan tâm đến cân đối dinh dưỡng cho cây, ứng phó với thời tiết và xử lý sâu bệnh...       

Nắm được kỹ thuật, đến mùa vụ thứ 3, anh Hiền nâng diện tích trồng dưa lê lên 10 sào và trồng thêm dưa hấu, với tổng sản lượng mỗi vụ trên 5 tấn. Hiện nay, với giá dưa lê siêu ngọt 30.000 đồng/kg và dưa hấu 20.000 đồng/kg, mô hình của anh cho doanh thu khoảng 150 triệu đồng/vụ (mỗi năm trồng được 3 vụ).

Nhờ sản xuất an toàn nên dưa chín đến đâu, người dân trong xã, huyện và thương lái tìm đến mua hết ngay tại ruộng.

Đánh giá về mô hình của anh Hiền, đồng chí Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa, cho biết: Anh Hiền là thanh niên dám nghĩ, dám làm, một trong những người tiên phong trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, có tính bền vững ở địa phương. Mô hình của anh Hiền được đánh giá là khá thành công và có tiềm năng. Không những vậy, anh còn sẵn sàng hướng dẫn, hợp tác với những thanh niên có chung chí hướng để phát triển nông nghiệp hữu cơ. Anh Hiền là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp tại địa phương...