Mang Xuân đến Trường Sa, bài 4: Điểm tựa cho ngư dân bám biển

Lương Hạnh (Email từ đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) 20:43, 14/01/2024

Đảo Trường Sa thuộc quần đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Đảo có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quân sự và phát triển kinh tế biển của tỉnh Khánh Hòa nói riêng, cả nước nói chung. Những năm qua, cùng với việc tổ chức huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn làm tốt việc cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân, là điểm tựa cho bà con vươn khơi bám biển.

Chiến sĩ chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Chiến sĩ chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, sự chung tay của nhân dân cả nước, thời gian qua, đảo Trường Sa đã xây dựng nhà làm việc, nhà ở kiên cố cho quân và dân trên đảo. Đảo đã có điện từ nguồn năng lượng mặt trời và hệ thống năng lượng gió, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Binh nhất Đinh Thành Vinh, Cụm chiến đấu 1, đảo Trường Sa, tâm sự: Khi mới ra nhận nhiệm vụ tại đảo, tôi cũng có chút bâng khuâng, thế nhưng việc được tham gia các hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sẵn sàng chiến đấu cùng đồng đội đã giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ nhà. Với tinh thần trách nhiệm của người lính, mỗi chiến sĩ trong đơn vị luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lễ thượng cờ tại đảo Trường Sa.
Lễ thượng cờ tại đảo Trường Sa.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa luôn đoàn kết, chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác, nâng cao ý thức cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Trung tá Phạm Tiến Điệp, Chính trị viên đảo Trường Sa, khẳng định: Chúng tôi quyết tâm xây dựng đảo ngày càng vững mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn luôn làm tốt việc cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân khai thác hải sản. Mỗi năm có hàng trăm ngư dân được hỗ trợ về lương thực, thuốc men, nước ngọt khi tham gia đánh bắt hải sản trên biển không may gặp nạn.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa luyện tập điều lệnh.
Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa luyện tập điều lệnh.

Những ngày đầu tháng 1, anh Nguyễn Đình Chiểu, quê ở tỉnh Bình Định, cùng các thuyền viên đang đánh bắt cá gần đảo Trường Sa thì tàu hết nước ngọt. Do vậy, tàu đã vào neo đậu tại âu tàu trên đảo để được hỗ trợ nước ngọt. Anh Chiểu giãi bày: Âu tàu rất hữu ích đối với ngư dân chúng tôi, bởi nếu không có âu tàu, chúng tôi phải quay về rất xa để lấy nước. Những âu tàu tránh bão là điểm tựa vững chắc để ngư dân vươn khơi bám biển. Bởi khi vào đây bà con luôn được cán bộ, chiến sĩ trên đảo hỗ trợ, kịp thời cứu hộ, cứu nạn; tiếp tế dầu máy, lương thực, thuốc men khi cần.

Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, cho biết: Mỗi khi thời tiết có gió bão, ngư dân thường đưa tàu vào neo đậu, trú ẩn tại âu tàu, chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con đánh bắt hải sản đúng quy định. Với tinh thần lính hải quân, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với bà con lương thực, thực phẩm, nước ngọt; bà con cũng sẵn sàng đổi lại cá đánh bắt được trên tàu cho chúng tôi. Quân và dân luôn đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương.

Tuần tra.
Tuần tra.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đình Hải, Phó Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 146, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa, chia sẻ: Sự quan tâm của cả nước dành cho Trường Sa về vật chất cũng như tinh thần là nguồn động viên to lớn giúp quân, dân trên đảo quyết tâm giữ vững chủ quyền, xây dựng pháo đài vững chắc về phòng thủ. Diện mạo huyện đảo cũng ngày càng khang trang; hệ thống doanh trại được xây dựng chính quy, hiện đại.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ các đảo đã làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn những tàu cá gặp nạn trên biển, giúp người dân yên tâm đánh bắt hải sản, giữ vững chủ quyền và làm giàu cho quê hương. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn nhận đỡ đầu con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, tạo niềm tin cho bà con vươn khơi bám biển.

Trải qua quá trình gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, tạo thành “lá chắn thép” vững vàng giữa trùng khơi.

Lãnh đạo thị trấn Trường Sa đến thăm hỏi, động viên nhân dân trên đảo.
Lãnh đạo thị trấn Trường Sa đến thăm hỏi, động viên nhân dân trên đảo.

Đảo đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; Huân chương Quân công hạng Ba…

Ngoài ra, đảo nhiều năm liên tục được Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đây chính là một động lực giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo tiếp tục chắc tay súng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

(Còn nữa)