Mang Xuân đến Trường Sa, bài 5: Đón Tết sớm ở Trường Sa

Lương Hạnh (Email từ đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) 20:48, 15/01/2024

Khi những chuyến tàu của Vùng 4 Hải quân chở các mặt hàng Tết cập bến cũng là lúc mùa Xuân đến với quân và dân trên đảo Trường Sa. Giữa biển khơi nghìn trùng sóng vỗ, những chiến sĩ Trường Sa được đón Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui vẻ, ấm áp tình đồng đội, tình quân dân. Một mùa Xuân mới đang về rộn ràng trên từng hòn đảo thân yêu!

Lễ chào cờ đầu năm mới tại Trường Sa.
Lễ chào cờ đầu năm mới tại Trường Sa.

Để giúp cán bộ, chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, quân và dân đảo Trường Sa lại tổ chức trang trí hội trường, sắp mâm ngũ quả và gói bánh chưng để chờ đón Giao thừa. Những lá dong, lá chuối được người dân rửa sạch, để ráo nước; gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn mang ra từ đất liền cũng được chuẩn bị đầy đủ để gói bánh chưng.

Lần đầu tiên tham gia gói bánh, binh nhất Đinh Thành Vinh, Cụm chiến đấu 1, còn ngượng ngùng, lóng ngóng, những chiếc bánh mặc dù chưa “vuông thành sắc cạnh” nhưng cũng khá chắc chắn và có đầy đủ nhân đỗ xanh, thịt lợn. Vinh chia sẻ: Ở nhà, tôi gói bánh chưa được đẹp nên thường phụ mẹ buộc bánh, xếp vào nồi và trông bếp luộc bánh cho đến gần Giao thừa mới vớt. Năm nay, được gói bánh cùng đồng đội, tôi thấy thú vị và sẽ gọi điện về khoe mẹ.

Ngoài tổ chức gói bánh chưng, tại hội trường, một nhóm chiến sĩ cùng nhau bày mâm ngũ quả, trang trí đèn nháy trên cây đào, cây mai để tô điểm cho không khí Xuân.

Tặng quà Tết cho nhân dân trên đảo Trường Sa.
Tặng quà Tết cho nhân dân trên đảo Trường Sa.

Thiếu tá Lý Quý Cường, Chính trị viên Cụm chiến đấu 2, chia sẻ: Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết quân dân, chúng tôi còn tổ chức các trò chơi tập thể, như: Kéo co, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai… thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia. Những tờ báo tường cũng đã được các chiến sĩ chuẩn bị trước hàng tháng để mừng Đảng, mừng Xuân. Cùng với đó, những tiết mục hái hoa dân chủ diễn ra trong sự háo hức tham gia của mọi người. Dù thiếu vắng không khí gia đình, nhưng bù lại các chiến sĩ luôn có đồng đội kề vai sát cánh để vượt qua những thử thách khắc nghiệt nơi đảo tiền tiêu.

Không chỉ những chiến sĩ trên đảo háo hức chuẩn bị đón Tết mà tại từng nhà dân nơi đây, hương sắc mùa Xuân cũng đã bao phủ. Các căn nhà được sơn lại bằng một màu xanh nước biển, trông rất sạch và mới mẻ. Hàng cây bàng vuông, bão táp được cắt tỉa gọn gàng, gốc được tô điểm sơn trắng.

Quân và dân đảo Trường Sa quây quần gói bánh chưng.
Quân và dân đảo Trường Sa quây quần gói bánh chưng.

Chị Đoàn Thị Hương Giang, một người dân trên đảo, chia sẻ: Nhà tôi đã dọn dẹp bàn thờ và trang trí đèn nháy cho trẻ con thỏa thích ngắm, tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp. Nhà nào cũng có cây quất, cành mai được trang trí những phong bao lì xì đỏ. Trẻ con mặc quần áo mới tung tăng đi chúc Tết. Tôi thấy đón Tết trên đảo cũng đầm ấm không khác gì ở đất liền.

Có lẽ, tiết mục được bà con mong chờ nhất trong đêm Giao thừa ở nơi đảo xa là chương trình giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; cùng nhau hát vang bài ca kết đoàn, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sĩ Trường Sa biểu diễn văn nghệ chào đón năm mới.
Chiến sĩ Trường Sa biểu diễn văn nghệ chào đón năm mới.
 

Những đứa trẻ trên đảo cũng rất bạo dạn, chúng nắm tay hát vang bài “Quê em ở Trường Sa” khiến những ai được chứng kiến cũng phải bồi hồi xúc động. Những phong bao lì xì đỏ được chỉ huy đảo trao tận tay các em nhỏ và những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gác dịp đầu Xuân mới.

Tết ở Trường Sa cũng có điểm khác biệt với đất liền, đó là không có rượu bia, không khói thuốc lá, không có pháo hoa mừng đón Giao thừa nhưng luôn tươi vui và ấm áp bởi tình đồng chí, tình quân dân gắn bó keo sơn.

Ngày đầu tiên của năm mới, cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo Trường Sa sẽ tham gia Lễ chào cờ. Tại cột mốc chủ quyền Quốc gia, lá cờ đỏ sao vàng tung bay phần phật trong gió khiến trái tim mỗi người đều cảm thấy tự hào, xúc động.

Sau Lễ chào cờ, chùa Trường Sa sẽ được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo lựa chọn là điểm đến đầu tiên để cầu bình an, hạnh phúc.

Chiến sĩ đảo Trường Sa sôi nổi tham gia các hoạt động.
Chiến sĩ đảo Trường Sa sôi nổi tham gia các hoạt động.

Vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, đó là trọng trách thiêng liêng của những người lính đảo. Sau những ca trực, họ lại ngồi bên nhau cùng thưởng thức bánh kẹo, kể cho nhau nghe những dự định của năm mới và gọi điện về chúc Tết gia đình. Một cái Tết cổ truyền đủ đầy, sung túc, vui tươi làm vơi đi nỗi nhớ quê nhà của những chiến sĩ.

Trung tá Trần Quang Phú, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, chia sẻ: Khi nhận được các món quà Tết từ đất liền gửi ra, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng bởi tình cảm của nhân dân cả nước. Quân và dân đảo Trường Sa nguyện tiếp tục nắm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...