Cháy rừng - đừng để “đến hẹn lại lên”

N.S 16:26, 24/05/2023

Hàng năm, dịp tháng 5, tháng 6 thường xảy ra các vụ cháy rừng, nhất là vùng Bắc Trung Bộ do nhiệt độ tăng cao kết hợp với gió Tây Nam thổi mạnh. Thái Nguyên không phải là tỉnh trọng điểm về cháy rừng, nhưng hàng năm vẫn để xảy ra các vụ cháy rừng cục bộ. Ngay như năm nay, khi mới bước vào đầu mùa nắng nóng, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ cháy rừng. Tuy không lớn nhưng cũng đủ để cảnh báo chúng ta về công tác phòng, chống cháy rừng của tỉnh.

Ảnh minh họa.

Vụ cháy rừng diễn ra ngày 23-5 tại khu vực hồ Suối Diễu, xóm La Phác, xã Khôi Kỳ (Đại Từ) là ví dụ cho thấy không thể lơ là, mất cảnh giác với “giặc lửa”. Do phát hiện sớm, lực lượng chức năng có mặt kịp thời nên đám cháy đã được khống chế, thiệt hại khoảng 5ha rừng. Được biết, để dập tắt đám cháy, chính quyền địa phương đã phải huy động trên 100 người gồm các lực lượng chức năng và nhân dân sở tại.

Còn nhớ, thời điểm tháng 5-2020, thời tiết nắng nóng gay gắt, tại khu vực rừng phòng hộ thuộc địa bàn xóm Đèo Xá, xã Yên Lãng (Đại Từ), cũng đã xảy ra đám cháy. Chỉ trong vòng 3 giờ, lửa đã thiêu rụi khoảng 1,2ha rừng.

Trước đó, cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra một trường hợp tương tự tại khu rừng phòng hộ hồ Núi Cốc thuộc núi Tròn, xóm 7, xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên). Lửa không được dập tắt kịp thời đã lan sang khu vực rừng sản xuất của xóm Thậm Thình, xã Cát Nê (Đại Từ). Do thời tiết hanh khô nên phải mất 5 giờ triển khai lực lượng, phương tiện cứu hỏa mới có thể dập tắt được đám cháy, thiệt hại gần 2ha.

Điều đáng nói là trước đó mấy ngày, tại địa bàn xã Phúc Tân cũng xảy ra một vụ cháy rừng. Tuy thiệt hại không đáng kể nhưng là bài học về công tác nắm bắt thông tin, xử lý tình huống cháy rừng của chính quyền địa phương.  

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa nắng nóng năm nay sẽ diễn biến phức tạp, khả năng có những đợt nắng nóng đỉnh điểm kéo dài với nền nhiệt trên 40 độ C sẽ rất dễ gây cháy rừng. Chỉ cần một chút bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa của người dân là có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với Thái Nguyên, những ngày qua, bản tin cảnh báo cháy rừng của lực lượng Kiểm lâm tỉnh liên tục thông tin: Tất cả các khu vực trong tỉnh đều có cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Để bảo vệ những cánh rừng trù phú trong mùa nắng nóng này, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền và nhân dân các địa phương có rừng “kích hoạt” ngay các phương án phòng chống cháy rừng.

Trong đó, nhiệm vụ số 1 chính là tăng cường tuyên truyền, cảnh báo cháy rừng đến người dân, chủ rừng về nguy cơ, hậu quả của cháy rừng tới kinh tế, môi trường và tính mạng, tài sản của nhân dân. Nghiêm cấm các hoạt động sử dụng lửa trong rừng, ven rừng; tiến hành ngay các bước xử lý thực bì, phát dọn đường băng cản lửa.

Lực lượng chức năng ứng trực 24/24 trong dịp nắng nóng cao điểm, kịp thời cảnh báo và xử lý khi có tình huống xấu. Chính quyền địa phương vào cuộc, chủ động xây dựng lực lượng “4 tại chỗ”, phát huy tốt các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng ở cơ sở. Có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm minh những đối tượng có hành vi sử dụng lửa bất cẩn, gây cháy rừng để răn đe…

Thái Nguyên hiện có trên 183.000ha rừng với tỷ lệ che phủ đạt trên 47%. Để triển khai Chương trình “trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Chính phủ, tỉnh đã tập trung trồng được 5,2 triệu cây. Điều này có thể thấy, bảo vệ rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, cả hệ thống chính trị quan tâm phòng, chống cháy rừng, nỗ lực không để xảy ra tình trạng “đến hẹn lại lên”, cứ đến mùa nắng nóng là xảy ra cháy rừng như mấy năm gần đây.