Quỹ trợ vốn công đoàn giúp người lao động vượt khó

Vũ Công 10:07, 22/07/2023

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016, đến nay, Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động tỉnh (Quỹ trợ vốn) đã giúp hàng nghìn lượt đoàn viên, người lao động tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi. Qua đó giúp nhiều đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Ngôi nhà mới của chị Nguyễn Thị Xuân có diện tích rộng trên 100m2, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình.
Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn, chị Nguyễn Thị Xuân, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Lương Phú (Phú Bình) có điều kiện xây nhà mới.

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Dung, đoàn viên Công đoàn Trường Tiểu học Vũ Chấn (Võ Nhai) rất khó khăn. Mọi chi tiêu sinh hoạt của 3 nhân khẩu trong gia đình đều phụ thuộc vào tiền lương hơn 4 triệu đồng/tháng của chị.

Để cải thiện kinh tế gia đình, năm 2021, khi được tiếp cận với nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn, chị Dung đã đầu tư sửa chữa lại căn nhà để mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ.

Chị Dung phấn khởi: Tôi thực sự cảm ơn các cấp công đoàn đã hỗ trợ gia đình tiếp cận nguồn vốn vay. Từ nguồn vốn này đã giúp tôi có thêm "đồng ra, đồng vào" để cải thiện điều kiện sinh hoạt của gia đình.

Cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn, chị Nguyễn Thị Xuân, thuộc Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Lương Phú (Phú Bình) cho hay: Gia đình tôi có 3 thế hệ, với 7 nhân khẩu cùng sinh sống. Do căn nhà cấp 4 được bố mẹ xây dựng đã lâu, rộng hơn 50m2 nên các thành viên gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Tháng 5 vừa qua, được bố mẹ cho đất, vợ chồng tôi đã quyết định xây nhà để chuyển ra ở riêng. Cùng với số tiền vay mượn người thân, bạn bè, tôi còn được các cấp công đoàn hỗ trợ để vay 30 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn. Khoảng 2 tháng nữa sẽ được chuyển sang nhà mới, các thành viên trong gia đình ai cũng háo hức, phấn khởi.

Không chỉ chị Dung, chị Xuân, sau 7 năm hoạt động, Quỹ trợ vốn của Liên đoàn Lao động tỉnh đã giúp trên 6.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn với tổng số tiền trên 180 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Quỹ đã giải ngân cho 345 người vay, với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Là đơn vị được Liên đoàn Lao động tỉnh giao quản lý Quỹ, những năm qua, Trung tâm Trợ giúp người lao động đã phối hợp với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để đoàn viên, người lao động biết và tiếp cận được với nguồn vốn.

Ông Đặng Trung Sơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Trợ giúp người lao động, chia sẻ: Để nguồn quỹ phát huy hiệu quả, chúng tôi phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các sản phẩm vay vốn đến đoàn viên, người lao động. Khi đoàn viên có nhu cầu vay vốn, chỉ cần đăng ký với công đoàn cơ sở. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi giải quyết cho 60 đoàn viên, người lao động được vay vốn, với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Từ khâu kiểm tra, thẩm định hồ sơ, ký kết hợp đồng cho đến giải ngân đều được triển khai chặt chẽ.

Số tiền được vay từ Quỹ trợ vốn dao động từ 30 đến 50 triệu đồng/người, với lãi suất thấp mà không cần thế chấp, chu kỳ vay tối đa 24 tháng. Mặc dù số tiền vay chưa cao, chưa đáp ứng mong muốn của nhiều đoàn viên, người lao động nhưng đã góp phần hỗ trợ tích cực cho người lao động trong lúc khó khăn.

Từ nguồn vốn này, các đoàn viên đã kết hợp cùng với số tiền tích góp được để sử dụng vào các hoạt động sản suất, kinh doanh; tu sửa, xây mới nhà ở; mua sắm phương tiện sinh hoạt, phương tiện làm việc...  Qua đó giúp đoàn viên, người lao động giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Có thể thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ trợ vốn không chỉ giúp nhiều gia đình đoàn viên, người lao động giải quyết được những nhu cầu cấp thiết mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng đoàn viên, người lao động phải vay nợ từ các tổ chức “tín dụng đen”.