Lo Tết cho người lao động

Nhị Hà 09:39, 05/01/2024

Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, có sự cạnh tranh gay gắt và đơn hàng sụt giảm thì việc thưởng Tết trở thành bài toán khó đối với không ít doanh nghiệp. Xác định đây là nét đẹp văn hóa, đồng thời góp phần tri ân và giữ chân người lao động, hầu hết các đơn vị đều nỗ lực để đảm bảo mức thưởng Tết năm nay không thấp hơn những năm trước.

Mức thưởng bình quân Tết Dương lịch 2024 là 1,85 triệu đồng/người, tăng 49% so với năm trước. Trong đó, mức thưởng cao nhất là 376 triệu đồng/người, thuộc một quản lý tại doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Đối với Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, theo kế hoạch, thưởng bình quân cho người lao động là 6,85 triệu đồng/người, tương đương năm trước. Mức thưởng cao nhất thuộc về vị trí quản lý cấp cao tại một doanh nghiệp FDI ở Long An, đạt 5,68 tỷ đồng/người.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, số liệu tổng hợp báo cáo từ gần 300 doanh nghiệp cho thấy: Mức thưởng bình quân Tết Dương lịch năm 2024 cho người lao động là hơn 800.000 đồng/người.

Trong đó, cao nhất là 80 triệu đồng tại nhóm doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối và thấp nhất là 100 nghìn đồng/người tại doanh nghiệp dân doanh và doanh nghiệp FDI.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, dự kiến mức thưởng bình quân 7,6 triệu/người. Chia theo từng lĩnh vực, nhóm doanh nghiệp Nhà nước nắm 100% vốn có mức thưởng bình quân 3,3 triệu đồng/người, cao nhất 5 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng; khối doanh nghiệp có vốn góp Nhà nước thưởng bình quân 5,3 triệu đồng/người, cao nhất 80 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng; doanh nghiệp dân doanh bình quân 8,3 đồng/người, cao nhất 130 triệu đồng, thấp nhất 300 nghìn đồng; doanh nghiệp FDI bình quân 7,7 triệu đồng/người, cao nhất 75,5 triệu đồng, thấp nhất 100 nghìn đồng.

Cùng với các doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Theo đó, các cấp công đoàn tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động, nhất là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đoàn viên, người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách, mắc bệnh hiểm nghèo, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ...

Dự kiến, toàn tỉnh Thái Nguyên sẽ có 17.106 đoàn viên được hỗ trợ kinh phí, với tổng số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Cùng với đó, công đoàn các cấp dự kiến phối hợp tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”; “Chợ Tết công đoàn năm 2024’’; đưa đoàn viên, người lao động về quê đón Tết; rà soát, lập danh sách người lao động có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ mua vé tàu, vé xe khách để về quê đón Tết.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó nhấn mạnh, người lao động phải được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định.

Sự nỗ lực của ngành chức năng và bản thân từng doanh nghiệp trong việc đảm bảo các chế độ, chính sách chính là sự chia sẻ, hài hòa lợi ích, giúp người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp.