Khánh thành hai cây cầu hiện đại bậc nhất thế giới

09:18, 30/03/2013

Trong ngày vui kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng quê hương, sáng 29/3, người dân Đà Nẵng hân hoan chào đón hai công trình lớn được khánh thành và đưa vào sử dụng là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý nối nhịp đôi bờ sông Hàn.

Về dự lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng; cùng đông đảo các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, người dân Đà Nẵng và hàng trăm du khách đang tham quan tại “thành phố đáng sống” này.

 

 

Cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý do Tập đoàn Luois Berger (Mỹ) và Công ty WSP Finland (Phần Lan) thiết kế; với kiến trúc độc đáo, có kết cấu phức tạp và hiện đại bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, tất cả các khâu quản lý dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giám sát, xây dựng đều do đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện.

 

Cầu Rồng được khởi công tháng 7/2009, với hình dáng cách điệu con rồng thời Lý. Cầu có chiều dài 666m, gồm 8 nhịp, bề rộng mặt cầu từ 36-37,5m. Kết cấu vòm đơn gồm 5 ống thép có tổng khối lượng 1,063 tấn. Điểm cuối vòm được gắn biểu tượng “đuôi Rồng” nặng khoảng 18 tấn, biểu tượng “đầu Rồng” có trọng lượng khoảng 45 tấn hướng ra phía biển, có thể phun lửa và phun mưa. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng cầu Rồng hơn 1.739 tỷ đồng.

 

Cầu Trần Thị Lý nằm song song cầu Rồng, được khởi công xây dựng tháng 4/2010, với kinh phí 1.709 tỷ đồng. Với dạng cầu dây văng 1 trụ tháp nghiên và 3 mặt dây, cầu Trần Thị Lý có hình dáng cách điệu con thuyền căng buồm hướng ra biển lớn. Cầu có chiều dài là 731m, chiều rộng 34,5m. Điểm đặc biệt trong kết cấu của cầu Trần Thị Lý chính là trụ tháp đơn, nghiêng 12 độ được liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu có tải trọng khai thác lên đến 25.000 tấn, thuộc vào loại lớn nhất thế giới hiện nay.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành 2 công trình quan trọng này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tài năng, ý chí và nghị lực của những người thợ Cienco 1 và những đơn vị đã tham gia xây dựng cầu. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vai trò của hai cây cầu mới đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu giao thông ngày càng lớn giữa bờ Đông và bờ Tây sông Hàn. Phó Thủ tướng đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong  quá trình xây dựng các công trình này.

 

Cùng ngày, Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà (thuộc Sun Group) cũng tổ chức khánh thành tuyến cáp treo số 3 lên đỉnh Bà Nà. Đây là tuyến cáp được tổ chức Guinness World Records công nhận đạt 4 kỷ lục thế giới: có tổng chiều dài lớn nhất (5.801m), có độ chênh giữa ga đi và ga đến là 1.368m, tổng chiều dài cáp là 11.587m và có trọng lượng cáp nặng 141,24 tấn. Tuyến cáp có tất cả 86 cabin được thiết kế hở, sức chứa mỗi cabin 10 người, công suất 1.500 khách/giờ. Với việc đưa vào hoạt động tuyến cáp treo mới này, Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà đặt mục tiêu thu hút 1 triệu lượt khách tham quan từ năm 2013 và các năm tiếp theo