Ghi ở Đảo chìm Đá Lớn

16:02, 03/05/2017

Đoàn chúng tôi đặt chân lên đảo đầu tiên trong chuyến hải trình dài ngày vào ngày 1-5, đó là các điểm đảo Đá Lớn B, A và C. Đêm trước, con tàu kiểm ngư mang số hiệu 290 mang trọng trách đưa đoàn ra Trường Sa đã neo cách đảo Đá Lớn B khoảng 0,7 hải lý để chuẩn bị sáng hôm sau vào đảo sớm. Đêm đó, dường như mọi người trong đoàn chỉ chợp mắt một chút bởi ai cũng háo hức mong trời mau sáng để được lên đảo.

5 giờ sáng, sau báo thức toàn tàu của Đài chỉ huy, mọi người cùng bật dậy nhanh chóng vệ sinh cá nhân, ăn sáng và chuẩn bị tư trang gọn nhẹ, mặc áo phao xuống xuồng vào đảo. Toàn bộ quà của đoàn tặng cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã được chuyển vào từ sớm. Xuồng cập cầu tàu, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã ra tận nơi chào đón. Những cái bắt tay thật chặt, nụ cười tươi tắn trên gương mặt nâu xạm vì nắng gió Trường Sa của các anh không khỏi làm các thành viên trong đoàn xúc động. Chính sự rắn rỏi, khỏe khoắn đó luôn tạo dựng được niềm tin sâu sắc đối với hậu phương nơi đất liền. Các anh chính là tấm gương về tinh thần không quản ngại gian khổ, ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ biển trời quê hương, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Canh giữ bên tấm bia chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Lê Văn Dũng, Chỉ huy trưởng Đảo Đá Lớn B cho biết: Các điểm đảo Đá Lớn là hệ thống đảo chìm có vị trí chiến lược quan trọng tạo thế chân kiềng vững chãi, giúp quân và dân ta bảo vệ chủ quyền, chống lại sự xâm chiếm của các lực lượng bên ngoài. Chỉ huy đảo Đá Lớn B cũng chia sẻ, do là đảo chìm nên nguồn nước ngọt trên 3 điểm đảo lâu nay dùng cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ được khai thác từ nước mưa và vận chuyển từ đất liền ra. Thời gian gần đây, các đảo được trang bị hệ thống bể chứa nước ngầm nên đã cơ bản chủ động được 100% nhu cầu nước sinh hoạt. Về nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sẵn sàng chiến đấu, các điểm đảo được đầu tư hệ thống pin năng lượng mặt trời và quạt gió phát điện. Còn lại một phần nhu cầu sử dụng điện được đáp ứng bằng máy phát chạy dầu diezel.

 

Chiến sĩ trên đảo Đá Lớn B chăm sóc rau xanh.

 

Điều đặc biệt, dù không phải đảo nổi, dễ dàng trồng rau xanh, song cán bộ, chiến sĩ các điểm đảo Đá Lớn đều duy trì và đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng rau xanh. Theo chiến sĩ Nguyễn Văn Đạo, đang làm nhiệm vụ trên đảo Đá Lớn A thì việc trồng rau xanh trên đảo chìm không đơn giản. Để tổ chức trồng được rau xanh chiến sĩ ta phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ. Nguồn nước ngọt khan hiếm, nên phải sử dụng các biện pháp tiết kiệm, khoa học và phù hợp trong sinh hoạt mới đủ nước trồng rau xanh, nâng cao sức khỏe bộ đội. Trên đảo còn nuôi cả lợn, chó, gà để cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

 

Đại úy Phan Văn Cân, Chỉ huy trưởng Đảo Đá Lớn A khẳng định: Dù còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập công tác, nhưng với tinh thần “Đảo là nhà, biển cả là quê hương, cán bộ chiến sĩ đều là anh em”, chúng tôi đã đoàn kết một lòng, vững vàng vượt qua sóng gió hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển đảo. Các điểm đảo Đá Lớn chúng tôi ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền còn tích cực chủ động trong công tác cứu hộ, cứu nạn giúp đỡ ngư dân. Đồng thời tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và hỗ trợ cả nghìn lít nước ngọt mỗi năm cho hàng trăm lượt ngư dân.

 

Sau khi làm việc với cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo, đại diện các đơn vị tham gia đoàn công tác đều bày tỏ tình cảm thông qua thăm hỏi, động viên và tặng quà cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Đặc biệt, đội văn nghệ xung kích theo đoàn là các sinh viên đến từ Trường Đại học Công nghiệp T.P Hồ Chí Minh đã có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ ngay tại sân sinh hoạt chung của các điểm đảo. Tiếng ca, điệu múa của các ca sĩ không chuyên tình nguyện và cán bộ, chiến sĩ trên đảo như hòa quyện vào nhau thể hiện tình yêu quê hương đất nước, yêu biển đảo quê hương. Hoạt động giao lưu mang ý nghĩa thiết thực, giúp động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ, từ đó tạo động lực để các anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

 

Rời các điểm đảo đầu tiên, ấn tượng nhất với chúng tôi đó là tinh thần vượt gian khó, chủ động trong mọi tình huống, vững tay súng bảo vệ ngư dân, bảo vệ vùng biển đất nước của người lính Hải quân nhân dân Việt Nam.