Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết: Từ năm học 2007-2008, các trường đại học, học viện, cao đẳng sẽ được đánh giá bằng điểm theo 6 tiêu chuẩn.
Cụ thể là: xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học (20 điểm); nâng cao chất lượng đội ngũ (20 điểm); xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, kiểm tra đánh giá cơ sở vật chất (20 điểm); tổ chức và quản lý đào tạo (10 điểm); thực hiện “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không theo nhu cầu xã hội” (10 điểm); nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ (20 điểm). Căn cứ mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm học, các đơn vị thực hiện đánh giá, cho điểm theo 6 tiêu chuẩn theo các mức: đạt từ 80 điểm trở lên xếp loại tốt; từ 70 điểm đến dưới 80 điểm xếp loại khá; từ 50 đến dưới 70 điểm xếp loại trung bình. Đạt dưới 50 điểm thì mức độ hoàn thành nhiệm vụ loại yếu.
Trong tiêu chuẩn nâng cao chất lượng đội ngũ, bộ quy định, các trường đại học gửi ít nhất từ 5%-7% giảng viên chưa có trình độ tiến sĩ đi đào tạo tiến sĩ, 10% giảng viên chưa có trình độ thạc sĩ đi đào tạo thạc sĩ; tỉ lệ tương ứng quy định đối với cao đẳng là 3%-5% đi đào tạo tiến sĩ và 10% đi đào tạo thạc sĩ trong hoặc ngoài nước; ít nhất 10% giảng viên có công trình, bài báo đăng trên các tạp chí uy tín ở trong nước...