Ngày 29-02-1996, thực hiện chủ trương của Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 122/TTg cho phép thành lập Hội khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam ( Hội Khuyến học Việt Nam). Quyết định phản ánh sâu sắc đường lối “Giáo dục là sự nghiệp của dân, do dân, vì dân” do Đảng khởi xướng, lấy Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục làm nền tảng.
Sự ra đời của Hội Khuyến học Việt Nam là sự nối tiếp các phong trào Truyền bá quốc ngữ, Xoá nạn mù chữ, Bình dân học vụ, Bổ túc văn hoá đã diễn ra sôi nổi và rất thành công trong các giai đoạn cách mạng trước đây ở nước ta. Nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc trong thời kì mới, động viên phong trào toàn dân học tập, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Qua 12 năm hình thành và phát triển, hoạt động của Hội khu đã đạt được những thành tựu khá toàn diện. Tổ chức Hội được hình thành nhanh chóng và rộng khắp từ Trung ương đến địa phương, bám rễ sâu xuống cơ sở. Đến nay, Hội đã được tổ chức ở tất cả 64 tỉnh, thành phố, 99% huyện, quận, thị xã; 97% xã, phường thị trấn. Trên 230 ngàn chi Hội và ban Khuyến học được tổ chức ở thôn, bản, khóm, ấp, tổ dân phố và các dòng họ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp, nhà chùa, họ đạo thu hút trên 6 triệu hội viên.
Tại tỉnh Thái Nguyên, Hội Khuyến học tuy mới được thành lập năm 2001, nhưng tổ chức Hội cũng đã phát triển nhanh chóng và rộng khắp ở trên 9 huyện, thị xã, thành phố và 100% xã phường, thị trấn. Toàn tỉnh đã có 3.129 chi hội ở các dòng họ, xóm bản, tổ dân cư và các đơn vị, cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp. Đây là một trong những thành tựu nổi bật có tính quyết định hoạt động và hiệu quả của Hội làm cho vai trò, vị trí và uy tín xã hội của Hội ngày càng được nâng lên. Hoạt động của Hội khá phong phú, đa dạng cả về hành thức lẫn nội dung để hỗ trợ giáo dục nhà trường. Tiếp cận và đưa vào thực hiện có hiệu quả bước đầu một số mô hình mới như: Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ và công đồng dân cư khuyến học. Các cấp Hội cũng đã góp phần hình thành và đẩy mạnh hoạt động của 180/180 trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; xây dựng quỹ khuyến học động viên và học sinh vượt khó học tốt, các thầy cô dạy giỏi, các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, các cán bộ khuyến học xuất sắc.
Đạt được những thành tựu như vậy là do hoạt động của Hội phù hợp với lợi ích xã hội, quyền lợi và nguyện vọng tha thiết của nhân dân được học tập và tham gia góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục. Đồng thời luôn gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh.
Các hoạt động liên kết, phối hợp, giúp đỡ giữa Hội và các ban, ngành trước hết là ngành Giáo dục - Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân… nhất là sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân ở cơ sở đã tạo ra lực lượng và sức mạnh của công tác khuyến học, khuyến tài.
Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo và sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng đối với sự học của dân trong thời kỳ mới, những định hướng hoạt động của Hội được nêu rõ trong Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII, Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khoá X; các Thông báo và Chỉ thị số 20/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên cùng những văn bản thể chế hoá về mặt Nhà nước trong việc thực hiện đã đặt nền tảng chỉ đạo và cơ sở pháp lý quan trọng cho việc triển khai của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp và hoạt động của Hội Khuyến học trên toàn tỉnh.
Nhiệm kỳ 2008-2012, Hội tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Củng cố xây dựng Hội Khuyến học các cấp vững mạnh làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học, mở rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng làng, bản, tổ dân phố, cơ quan, trường học, doanh nghiệp khuyến học.
Tích cực phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo và các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thực hiện chỉ tiêu phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong tỉnh.