Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào một số nội dung kinh tế - xã hội

16:24, 29/08/2014

Ngày 29-8, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 46 (tháng 8-2014). Dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện Ủy ban Kiểm tra và Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các sở liên quan.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

3 nội dung được các đại biểu xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị gồm: Báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; Quy hoạch, bảo tồn, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích đến năm 2025; Tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

Với tầm quan trọng của năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, làm cơ sở để Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra mục tiêu của nhiệm kỳ, nên nhiệm vụ và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015 có ý nghĩa quan trọng đặc biệt. UBND tỉnh đã xây dựng các chỉ tiêu chủ yếu và các giải pháp thực hiện để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) 15%; thu nhập bình quân 43 triệu/người/năm; thu ngân sách trong cân đối: tăng 20% so với năm 2014; giảm mức tỷ suất sinh thô 0,1 phần nghìn, tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 7,6%....

 

Các đại biểu đã phân tích, yêu cầu cơ quan tham mưu làm rõ những số liệu về tăng trưởng kinh tế, giá trị xuất khẩu, nguồn vốn đầu tư phát triển; yêu cầu dự kiến một số chỉ tiêu đạt được hay chưa đạt được so với Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII đề ra, bổ sung giải pháp thực hiện.

 

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Đình Phách yêu cầu các ngành cần tính toán thận trọng để có mức tăng trưởng hợp lý và bền vững; những yếu tố kinh tế phải được phân tích dựa trên kết quả kinh tế - xã hội nội lực của tỉnh trong năm 2014 và dự ước năm 2015; các đơn vị chức năng cần theo dõi sát tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, liên hệ chặt chẽ với các Bộ, ngành để xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH sát với thực tế.

 

Về nhiệm vụ quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích, sau khi nghe ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ góp ý vào Tờ trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan, ngành liên quan cần nghiên cứu, kiểm kê chính xác các di tích được xếp hạng, chưa xếp hạng, tiếp tục phát hiện di tích để bổ sung; mở rộng nghiên cứu các di tích có mối liên hệ liên tỉnh; xác định đặc điểm, tính chất của từng di tích; đề xuất định hướng đầu tư và các giải pháp thực hiện bảo tồn; dự toán đầy đủ về kinh phí thực hiện để cơ quan Tài chính thẩm định theo quy định...

 

Buổi chiều, các đại biểu tiếp tục cho ý kiến vào báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh. Theo báo cáo, tổng kinh phí đầu tư hỗ trợ từ năm 2011 đến năm 2013 cho các Chương trình, chính sách dân tộc do Ban Dân tộc chủ trì thực hiện là 297,752 tỷ đồng. Từ đó đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt, kinh tế - xã hội - an ninh - trật tự vùng dân tộc miền núi có nhiều chuyển biến.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Phách yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào vùng tôn giáo; tăng cường thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc, tôn giáo; gắn công tác an ninh trật tự với công tác dân tộc, công tác tôn giáo... Các cấp, ngành liên quan cần đi sâu, đi sát để nắm bắt tình hình về dân tộc, tôn giáo trên địa bàn; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cốt cán là người dân tộc, tôn giáo.

 

Cũng trong chiều nay, Hội nghị tiến hành công tác tổ chức cán bộ.