Gần 20 trẻ em đột nhiên bị tím tái trong quá trình điều trị

17:01, 25/04/2011

Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 21-4-2011, sau khi được tiêm thuốc điều trị khoảng 30 phút, gần 20 trẻ em (hầu hết đang điều trị bệnh viêm phổi tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Đại Từ) đột nhiên bị tím tái, sốt cao, co giật, một số trẻ bị nôn…

 

Ngay sau đó, Bệnh viện đã huy động y, bác sĩ kịp thời cấp cứu tại chỗ (một số trẻ bị suy hô hấp phải cho thở oxy), sau hơn 2 tiếng tình trạng tím tái giảm, sức khỏe của các trẻ dần ổn định. Đến sáng 25-4, phần lớn số trẻ có triệu chứng bất thường hôm 21-4 đã khỏi bệnh và ra viện, chỉ còn một số trẻ do bệnh viêm phổi chưa khỏi hẳn nên nằm lại Bệnh viện để điều trị, sức khỏe ổn định và khá hơn so với lúc mới vào. Tuy nhiên người nhà bệnh nhân hiện đang rất lo lắng vì không biết nguyên nhân nào khiến nhiều trẻ đồng loạt bị cùng một triệu chứng bệnh như trên, sau này có bị ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?

 

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ, trực tiếp là bác sĩ Hồ Thị Hường, Trưởng Khoa Nhi khẳng định: Số trẻ cùng bị các triệu chứng bệnh (hôm 21- 4) không phải do tiêm nhầm thuốc hoặc sai sót trong quá trình điều trị. Thuốc kháng sinh tiêm cho các bệnh nhân đều đã dùng trước đó vài ngày và không có hiện tượng phản ứng thuốc (choáng váng, nổi mề đay, xung huyết, tụt huyết áp, co thắt đường hô hấp…). Đây là một hiện tượng bất thường, hiện tại Bệnh viện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân đích xác, Bệnh viện đã lấy máu của 4 trong số gần 20 trẻ bị các triệu chứng tím tái hôm trước để xét nghiệm và không phát hiện thấy dấu hiệu bất thường.