Tăng cường công tác quản lý và hướng dẫn du khách

07:34, 05/06/2013

Vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra ngày 1/6 tại khu vực chân thác Mưa Rơi, xã Thần Sa (Võ Nhai), làm 4 người chết sẽ còn được dư luận quan tâm bởi tính chất nghiêm trọng của nó. Vấn đề hiện nay là cần làm gì để những sự việc tương tự không tái diễn.

Ngày 3/6, UBND tỉnh đã thành lập 3 đoàn công tác đến gia đình các sinh viên bị chết do đuối nước tại thác Mưa Rơi để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi trường hợp 3 triệu đồng. Trước đó, huyện Võ Nhai và xã Thần Sa đã hỗ trợ mỗi gia đình có sinh viên bị chết 4 triệu đồng.

 

 


Trao đổi với chúng tôi, ông Nông Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Không phải đến khi xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm vừa qua, huyện mới coi trọng vấn đề tuyên truyền, hướng dẫn nhằm bảo đảm sự an toàn cho du khách tham quan thắng cảnh trên địa bàn. Trước đó, chúng tôi đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cho các xã trong việc quản lý, bảo vệ các điểm du lịch thiên nhiên, đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn du khách tham quan, cảnh báo những nguy cơ mất an toàn cho họ (được biết, các thành viên đoàn tình nguyện gặp nạn ngày 1/6 đã tham quan thác Mưa Rơi một cách tự phát, không thông báo với chính quyền địa phương). Huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn đối với các xã có điểm danh thắng, quan tâm nắm bắt thông tin để hướng dẫn, tư vấn cho du khách, sau vụ việc này.

 

 

 

Thiên nhiên đã ban tặng cho huyện Võ Nhai khá nhiều thắng cảnh, một tiềm năng du lịch dồi dào. Huyện có tới 92% diện tích tự nhiên là đồi núi dốc, chủ yếu là núi đá vôi (diện tích tự nhiên của huyện là 845km2), hệ thống sông suối khá dày đặc. Núi non hùng vĩ, sơn thủy hữu tình cùng với khá nhiều hang động, thác nước huyền ảo (xuất hiện vào mùa mưa) như: thác Mưa Rơi (xã Thần Sa); hang Phượng Hoàng, suối nước Mỏ Gà, hang Nà Kháo (xã Phú Thượng); hang Huyện (xã Tràng Xá), hồ Quán Chẽ (xã Dân Tiến)… đã thu hút ngày càng đông du khách thập phương đến thưởng ngoạn. Tuy nhiên, đặc trưng địa hình là núi cao, sông suối có độ dốc lớn, nhiều ghềnh đá nên vào mùa mưa (thời điểm xuất hiện những thác nước đẹp), nước chảy xiết và thường có độ xoáy khó lường. Trong khi về cơ bản thì các địa điểm du lịch thiên nhiên của huyện vẫn đang ở dạng tiềm năng, chưa được đầu tư khai thác; phần lớn du khách đến tham quan theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ, ít có tổ chức, đặc biệt là không mấy khi thông báo với chính quyền địa phương và đề nghị có người hướng dẫn.

 

Thực trạng này tạo ra những nguy cơ có thể cảnh báo trước và đã có một số lần, nguy cơ đó biến thành những vụ việc đau lòng, ngoài vụ tai nạn đuối nước làm 4 người chết vừa qua. Cũng trên dòng suối Thần Sa, tại chân thác Mưa Rơi đã có 2 người thiệt mạng vào những năm gần đây, do tắm suối và bị dòng nước mạnh, chảy xiết nhấn chìm. Tại khu danh thắng hang Phượng Hoàng và suối nước Mỏ Gà đã có 2 trẻ nhỏ bị chết đuối do trượt chân xuống suối, khi cùng người lớn tham quan. Điều dễ nhận thấy các vụ tai nạn dẫn đến chết người đã nêu người bị thiệt mạng đều là du khách, họ không lường hết những nguy cơ tiềm ẩn do tính chất dòng chảy của sông suối trên địa bàn, nhất là vào mùa mưa lũ.

 

Cũng theo ông Nông Xuân Bắc, ngoài việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn, nhắc nhở du khách tham quan huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh kêu gọi đầu tư, khai thác những thắng cảnh thiên nhiên, để những nơi này trở thành điểm đến của các tua du lịch có tổ chức. Qua đó, công tác quản lý sẽ được thực hiện bài bản, thường xuyên hơn, giảm thiểu những tai nạn có thể xảy ra, đồng thời phát huy tiềm năng du lịch của địa phương. Ví dụ như trường hợp khu du lịch hang Phượng Hoàng và suối nước Mỏ Gà. Sau khi được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đầu tư bước đầu và bàn giao lại, huyện đã giao cho xã Phú Thượng thành lập Tổ quản lý và thu phí, hướng dẫn, nhắc nhở và đặt các bảng hiệu khuyến cáo du khách.

 

Huyện Võ Nhai mong muốn được đón ngày càng nhiều du khách, và đến tham quan các thắng cảnh, nhưng các tổ chức, cá nhân trước khi đến những điểm du lịch nên thông báo với chính quyền địa phương để được tư vấn, hướng dẫn; và bản thân mỗi du khách cũng cần chủ động, tự bảo vệ mình…

 


 


Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Thần Sa: “Đoàn tình nguyện bị gặp nạn ngày 1/6 vừa qua đã không thông báo với xã để được có người tư vấn, hướng dẫn trước khi tham quan thác Mưa Rơi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm nắm bắt thông tin để hướng dẫn, nhắc nhở các du khách…”

 

 

 

 

 

Anh Lương Tuấn Anh, xóm An Thành, xã Thượng Nung, người chở đoàn tặng quà rồi đến thăm quan thác Mưa Rơi và đã kịp thời cứu sống ba người đang bị nước cuốn.

"Trước khi đến thác Mưa rơi và cả trên đường đi, tôi đã nhắc nhở các bạn sinh viên là khu vực đó nguy hiểm vì đang có lũ, chỉ được đứng trên bờ không nên lội xuống. Nhưng có lẽ do thác nước quá đẹp, lại đang có cầu vồng nên một số bạn thích thú nhào xuống để chụp ảnh. Lúc tôi quay vào thị mọi việc đã quá muộn..."