Tổ chức cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề “Dáng đứng Việt Nam”

23:30, 26/07/2017

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7), tối 26-7, Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp với các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Quảng Trị, T.P Hồ Chí Minh và Hà Nội tổ chức cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề “Dáng đứng Việt Nam”.

 

 

Với thời lượng 120 phút, cầu truyền hình được thực hiện tại 4 điểm cầu, gồm: Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7, ở xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ (Thái Nguyên);  Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc Sơn, quận Ba Đình (Hà Nội); Thành cổ Quảng Trị và Đền tưởng niệm Bến Dược, huyện Củ Chi (T.P Hồ Chí Minh).

 

Tham dự chương trình tại điểm cầu Hà Nội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tại điểm cầu T.P Hồ Chí Minh có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội; tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu Quảng Trị có đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội. Tham dự cầu truyền hình còn có các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí:  Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh…

 

Các đại biểu dành một phút tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

 

Mở đầu chương trình, các đại biểu tại 4 điểm cầu đã dành một phút mặc niệm các Anh hùng liệt sĩ. Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đây là chương trình thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; đồng thời thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với những người đã hiến dâng cả cuộc sống của mình cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương và tỉnh Thái Nguyên thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.

 

Trong chương trình, điểm cầu Thái Nguyên đã giới thiệu với khán giả cả nước câu chuyện 70 năm trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị Chính phủ chọn ngày làm “Ngày Thương binh toàn quốc”. Thực hiện chỉ thị của Người, ngày 27-7-1947 đã được chọn làm “Ngày Thương binh toàn quốc” (từ năm 1955 đổi tên thành Ngày Thương binh, Liệt sĩ).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ tham dự cầu truyền hình tại Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7.

 

Chương trình còn tái hiện những câu chuyện cảm động về các Mẹ Việt Nam Anh hùng; những sinh viên trẻ rời xa giảng đường lên đường chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ quốc; những người thân đi tìm mộ liệt sĩ; những người phụ nữ hy sinh cuộc sống riêng để dành cả đời chăm sóc thương binh nặng; những người lính trở về sau chiến tranh dành cả phần đời còn lại để đi tìm các đồng đội đã hy sinh còn nằm lại chiến trường…

 

Kết thúc chương trình tại điểm cầu Thái Nguyên là hình ảnh 63 đoàn viên thanh niên đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trong cả nước dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trước Đền thờ liệt sĩ 27-7 (ảnh dưới).

 

 

Với sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Dáng đứng Việt Nam” một lần nữa khẳng định thông điệp: Thế hệ người Việt Nam hôm nay không bao giờ quên công lao to lớn của các thương binh, liệt sĩ - những người đã hy sinh cho Tổ quốc trường tồn. Ngọn lửa của lòng yêu nước được hun đúc, truyền lại từ thế hệ cha ông đi trước sẽ được tiếp nối, truyền lại cho thế hệ trẻ hôm nay.

 

 

Tiết mục múa hát Bác Hồ một tình yêu bao la được biểu diễn tại chương trình.