Mỹ hướng tới sử dụng năng lượng sạch

15:53, 28/07/2008

Những người có quyền lực hàng đầu nước Mỹ về kinh tế đang khích lệ quốc gia này ngừng sử dụng năng lượng hóa thạch (dầu, than v.v...) để chuyền sang các loại năng lượng sạch và có thể làm mới.

T. Boone Pickens, tỷ phú dầu mỏ, đang thực hiện dự án sử dụng năng lượng gió tạo ra điện để thay thế cho các nguồn truyền thống là than và khí thiên nhiên. Nguồn khí thiên nhiên tiết kiệm được sẽ được dùng để vận hành phương tiện giao thông.

Hiện các nhà máy điện sử dụng than, loại nhiên liệu gây ô nhiễm nhất trong số các nguồn năng lượng hóa thạch, đang chiếm 50% trong tổng sản lượng điện tại quốc gia này. Khí tự nhiên chiếm khoảng 21%, năng lượng hạt nhân mang lại 20%. Nhiên liệu sạch như Hydro, dầu, một số nguồn có thể làm mới như gió, mặt trời, và địa nhiệt chỉ sản sinh ra 3% trong tổng lượng điện của nước Mỹ.

Picken hiện đã có kế hoạch sơ bộ để thay thế các nhà máy điện sử dụng khí tự nhiên bằng các nhà máy sử dụng năng lượng gió. Theo ông, dự án này sẽ được hoàn thành trong khoảng 10 năm.

Theo ông Chris Namovicz, nhà phân tích tại Văn phòng Thông tin Năng lượng của Chính phủ Mỹ (EIA), vấn đề của việc sản xuất điện bằng năng lượng sạch không nằm ở tính khả thi về mặt kỹ thuật mà ở giá thành sản xuất cao. Giá thành đầu tư cho một trang trại gió rõ ràng là đắt hơn nhiều so với một nhà máy nhiệt điện có cùng công suất.

Bên cạnh đó, một trong những thách thức lớn của việc sử dụng phong năng trong việc thay thế năng lượng tự nhiên là sự bất thường của gió. Không có tính ổn định của nhiệt điện, gió không phải lúc nào cũng thổi mạnh.

Để đảm bảo đủ năng lượng khi sức gió không đủ mạnh, cần phải có các máy phát dự trữ, ông Paul Fremont, Nhà Phân tích thiết bị điện tại Jefferies & Co, cho biết.

Điều này đồng nghĩa với vẫn cần phải có các nhà máy điện sử dụng năng lượng tự nhiên để dự phòng. Duy trì những nhà máy này sẽ khiến dự án trở nên vừa thiếu khả thi, đắt, và không hiệu quả khi phải vận hành song song hai hệ thống phát điện.

Một chuyên gia lại cho rằng, vấn đề trên có thể xử lý được. Theo ông, trong thời gian tới những cải tiến về công nghệ sẽ cho phép các trang trại gió từ nhiều vùng khác nhau của đất nước có thể kết nối lại trong cùng một mạng điện. Nhờ đó, khi một khu vực thiếu điện do không có gió, điện sẽ được lấy từ các nguồn còn lại.

Bất kể những khó khăn kể trên, sức gió trong tương lai có thể mang lại 21% lượng điện cho nước Mỹ là điều không cần phải bàn cãi. Hiện tại các cối xay gió chỉ đóng góp 0,8% sản lượng. Để có thể hoàn toàn thay thế các loại khí tự nhiên, cần phải đẩy mạnh khai thác sức gió gấp hơn 20 lần hiện tại. Cần chú ý rằng, từ năm 1990 đến nay, số liệu của EIA cho thấy điện thu được từ gió đã tăng 12 lần.

Dẫu sao, ông Jim Owen, Phát ngôn viên cho Học viện Edison Electric Institute, cho biết: "Sẽ là rất không khả thi khi nghĩ rằng chủng ta có thể dứt bỏ việc sử dụng năng lượng hóa thạch".

Việc hoàn toàn ngừng sử dụng là điều không thể, tuy nhiên tận dụng nhiều hơn năng lượng có thể làm mới là điều đáng để lưu tâm. Theo dự đoán của EIA, trong năm 2015, năng lượng gió sẽ cho ra một số điện với giá chỉ 7 cent, rẻ một nửa so với than và khí tự nhiên.

Cũng theo tổ chức này, nếu những điều luật về hạn chế khí thải nhà kính được áp dụng, năng lượng có thể làm mới sẽ tăng từ 3% của hiện tại lên tới 25% trong tổng sản lượng điện của nước Mỹ. Trong đó tỷ trọng điện làm từ than sẽ chỉ còn dưới một nửa, thậm chí một phần tư hiện nay.

Phần thứ hai trong kế hoạch của Picken là dùng khí gas tự nhiên để cung cấp năng lượng cho phương tiện giao thông có vẻ đơn giản hơn.

Các nhà sản xuất ôtô đang cố tạo ra các loại phương tiện sử dụng năng lượng điện. Tuy nhiên, ít nhất là trong tương lai gần những chiếc xe này vẫn sẽ cần năng lượng dự trữ để sạc pin trong những chuyến đi dài.

Ông Julius Pretterebner, chuyên gia về xe và nhiên liệu thay thế tại Cambridge Energy Research Associates, cho hay nguồn năng lượng dự phòng này có thể là khí tự nhiên.

Ông Pretterebner cũng chỉ ra lý do tại sao sử dụng khí tự nhiên với xe cộ lại là ý tưởng hay: khí tự nhiên chỉ rẻ bằng một nửa xăng, và lại sạch hơn 30%; quy trình kỹ thuật sử dụng loại nhiên liệu này đã có sẵn; và lắp đặt hệ thống này lên các xe đang lưu hành cũng khá rẻ (từ 500 đôla đến 2.000 đôla một xe); Cuối cùng, các loại khí tự nhiên được làm từ các vật liệu hữu cơ tự nhiên như cây cối, vốn không cần công nghệ mới.

Đây có thể nói là loại nhiên liệu thay thế tốt nhất có thể cho xăng. Giải pháp này có thể giúp nước Mỹ tránh khỏi việc phụ thuộc vào nhập khẩu xăng.