Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân

15:58, 22/07/2021

Ngày 22-7, đồng chí Lưu Quang Tuấn, Phó Chánh Văn phòng UBND, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh đã chủ trì buổi tiếp công dân Đỗ Hoài Hiệp, ở thôn Phù Lôi, xã Thuận Thành (T.X Phổ Yên). Đây là buổi tiếp công dân đầu tiên của tỉnh thực hiện theo hình thức trực tuyến, công dân và người có quyền lợi liên quan dự tại điểm cầu UBND T.X Phổ Yên (ảnh).

Gia đình bà Đỗ Hoài Hiệp có một thửa đất rộng 371m2 tại phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên); diện tích này đã được san gạt, trồng cây và đào giếng. Năm 2016, bà Hiệp có ý định xây nhà nhưng chính quyền địa phương không cho phép với lý do đất nằm trong quy hoạch dự án tuyến đường từ ngã ba Phổ Yên đi khu dân cư VIF và được động viên thuê nhà ở tạm, đợi đến khi có đất tái định cư thì xây nhà kiên cố.

Đến năm 2020, gia đình bà Hiệp mới biết thửa đất nói trên đã bị thu hồi một phần để thực hiện dự án. Tuy nhiên, gia đình không hề nhận được các văn bản liên quan, chưa được kiểm kê tài sản trên đất và nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Đề xuất của gia đình bố trí đất tái định cư cũng không được chấp nhận vì phần đất còn lại đủ điều kiện về diện tích  làm nhà ở theo quy định.

Tại buổi tiếp công dân, lãnh đạo UBND T.X Phổ Yên và các sở, ngành liên quan đã cho ý kiến vào từng nội dung khiếu nại của công dân Đỗ Hoài Hiệp.

Trên cơ sở phân tích các tình tiết, đồng chí Lưu Quang Tuấn cho rằng nội dung kiến nghị của công dân là chính đáng. Thực tế trong quá trình triển khai dự án và giải quyết kiến nghị của công dân, lãnh đạo phường Ba Hàng và T.X Phổ Yên đã có một số điểm chưa thỏa đáng cần rút kinh nghiệm.

Đồng chí đề nghị UBND T.X Phổ Yên rà soát lại toàn bộ quy trình thống kê, kiểm đếm và phương án đền bù, bố trí tái định cư liên quan đến dự án để thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đối với đề nghị của công dân về bố trí đất tái định cư, cấp, ngành chức năng cần xem xét trên cơ sở quy hoạch chung, hình dáng thửa đất chứ không đơn thuần dựa vào điều kiện về diện tích để có phương án phù hợp, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân.