Phú Bình: Nhà ở hễ mưa là ngập, người dân mòn mỏi chờ tái định cư

11:06, 06/08/2021

Báo Thái Nguyên nhận được đơn phản ánh của anh Hoàng Văn Quý trú tại xóm Thùa Gia, xã Hà Châu (Phú Bình). Nội dung đơn nêu: Gia đình anh sau khi bị thu hồi đất để giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện Dự án đường vành đai V thì chỉ còn gần 50m2 thổ cư, không thể làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và không được bố trí đất tái định cư. Do vậy, khi Dự án triển khai, ngôi nhà của anh Quý thường xuyên bị ngập úng khi trời mưa.

Có mặt tại thực địa, chúng tôi dễ nhận thấy căn nhà cấp 4 của gia đình anh Hoàng Văn Quý thấp hơn hẳn cốt đường và khu vực xung quanh tới gần 2m.

Mỗi khi trời mưa, sân nhà luôn bị ngập, anh Quý phải sử dụng máy bơm để hút nước ra ngoài, xe máy phải đem gửi nhà người thân, mọi sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn.

Anh Quý cho biết: Thực hiện Dự án đường vành đai V, gia đình tôi bị thu hồi hơn 1.000m2, trong đó, có 100/150m2 thổ cư, đất vườn tạp và đất nông nghiệp. Năm 2018, nhà tôi gương mẫu chấp hành bàn giao đất cho Dự án và có đề xuất được bố trí tái định cư nhưng không được chấp thuận. Hiện vợ chồng tôi cùng 2 con nhỏ đang ở trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, nằm chọn trên phần diện tích 50m2, không đủ để được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nên tôi cũng không thể xây dựng hoặc sửa chữa nhà. Từ năm 2019 đến nay, tôi đã 4 lần kiến nghị lên UBND xã Hà Châu và UBND huyện Phú Bình nhưng vẫn chưa được giải quyết…

Sân, nền nhà của anh Quý thấp hơn nhiều so với xung quanh.

Theo Quyết định số 449 ngày 31/1/2018 của UBND huyện Phú Bình về việc thu hồi đất của hộ gia đình anh Hoàng Văn Quý: Diện tích đất bị thu hồi là 1.027,3m2, trong đó có 100,3/150m2 đất ở nông thôn; 617m2 đất trồng cây lâu năm và 310m2 đất cây hàng năm. Tổng số tiền bồi thường GPMB là hơn 300 triệu đồng.

Như vậy, sau khi thu hồi đất, gia đình anh Quý chỉ còn 49,7m2 thổ cư. Theo quy định của pháp luật thì diện tích đất còn lại của anh Quý không đủ diện tích tối thiểu để cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với đất ở nông thôn…

Ông Hoàng Văn Oanh, Chủ tịch UBND xã Hà Châu thông tin: Khi thực hiện GPMB Dự án đường vành đai V, gia đình anh Hoàng Văn Quý đã chấp hành bàn giao đất. Hiện, diện tích đất ở còn lại của gia đình anh Quý còn gần 50m2 thì không thể cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của anh Quý, xã đã chuyển kiến nghị lên cấp huyện để giải quyết.

Còn ông Dương Đại Đồng, Trưởng Ban Bồi thường GPMB huyện Phú Bình cho biết: Huyện cũng đã tiếp nhận đơn kiến nghị của gia đình anh Quý và đang tiến hành rà soát, kiểm tra…. Vì thời điểm thu hồi đất, nhà của anh Quý hoàn toàn không bị ảnh hưởng do ngập úng, cốt đường không quá cao so với nền nhà. Thời gian gần đây, một số hộ xung quanh đã xây dựng nhà và đổ nền cao nên khi có mưa thì nhà anh Quý bị ngập úng. Về việc bố trí đất tái định cư, do anh Quý là con nguyên lãnh đạo xã Hà Châu nên chúng tôi phải nghiên cứu, xem xét kỹ để đảm bảo khách quan, đúng quy định, tránh gây ý kiến trái chiều từ dư luận…

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ huyện Phú Bình cần sớm kiểm tra, xem xét, giải quyết những kiến nghị hợp lý của gia đình anh Quý để sớm ổn định cuộc sống, đảm bảo quyền lợp chính đáng, hợp pháp của công dân.