Sớm chi hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người dân khu vực Mỏ sắt Trại Cau

17:01, 02/08/2021

Mỏ sắt Trại Cau thuộc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đi vào khai thác từ năm 1963. Sau gần 60 năm khai thác, Mỏ chính thức phải tạm dừng hoạt động từ tháng 5-2020 để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống lân cận.

Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, tình trạng sụt lún, rạn nứt công trình xây dựng vẫn tiếp diễn ở các tổ dân phố số 6, số 7, thị trấn Trại Cau và 2 xóm Kim Cương, Trại Cau, xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ).

Tình trạng sụt lún, mất nước, nứt nhà xảy ra trên địa bàn thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị từ năm 2016, 2017. Kết quả quan trắc và kết luận của Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài Nguyên - Môi trường) năm 2018 đã xác định nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là hoạt động khai thác khoáng sản, nổ mìn của 3 đơn vị: Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, Công ty CP Luyện Kim đen Thái Nguyên và Doanh nghiệp tư nhân Anh Thắng.

Sau khi cơ quan chức năng công bố phân vùng ảnh hưởng chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp, Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên và Doanh nghiệp tư nhân Anh Thắng đã bố trí kinh phí chi trả hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng thuộc trách nhiệm của đơn vị mình.

Riêng với phần trách nhiệm của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, từ năm 2018 đến nay, chính quyền địa phương đã rà soát, thống kê, thẩm định hoàn thiện 317 bộ hồ sơ của 314 hộ và 2 công trình nhà văn hóa.

Nhưng do gặp khó khăn nên Công ty đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận cho vay kinh phí để chi trả hỗ trợ người dân, đồng thời tạm dừng hoạt động khai thác từ ngày 1-5-2020 để đảm bảo an toàn.

Theo đó, huyện Đồng Hỷ đã bố trí kinh phí 32,55 tỷ đồng chi trả cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, trong đó, ngân sách huyện là trên 24,8 tỷ đồng và tạm ứng nguồn ngân sách tỉnh là trên 7,6 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí di dời cho 18 hộ dân và 1 nhà văn hóa; hỗ trợ thiệt hại cho 194 hộ dân và 1 nhà văn hóa.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 100 bộ hồ sơ của các hộ dân đã được UBND huyện Đồng Hỷ phê duyệt phương án dự toán hỗ trợ thiệt hại với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng vẫn chưa được chi trả, trong khi tình trạng sụt lún, rạn nứt nhà ở, công trình vẫn tiếp diễn khiến người dân bức xúc.

 

Vì vậy, người dân sở tại rất mong cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp phối hợp khẩn trương tháo gỡ khó khăn, chi trả hỗ trợ để góp phần ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, hiện đang là mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra sụt lún, mất an toàn là rất lớn, huyện Đồng Hỷ đã có văn bản đề nghị Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên xử lý, san lấp các hố sụt lún, gia cố các công trình xây dựng bị ảnh hưởng. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra các khu vực có nguy cơ sụt lún, mất an toàn để cảnh báo người dân; bố trí lực lượng ứng trực, dự phòng phương án ứng phó, di dời người và tài sản khi có tình huống xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.