Ý thức cộng đồng

09:38, 01/08/2021

Những ngày gần đây, dư luận khá bất bình với một trường hợp đi từ vùng dịch ở các tỉnh phía Nam về xã Tân Khánh (Phú Bình) mà không cách ly tập trung khiến dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao huyện Phú Bình xử lý kỷ luật theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến trường hợp này.

Điều đó cho thấy, ý thức cộng đồng trong phòng, chống dịch là rất quan trọng, nhất là khi nhiều tỉnh, thành đang có dịch hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại một cuộc họp mới đây do Thường trực Tỉnh ủy chủ trì, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu: Chính quyền các địa phương phải kiểm soát chặt các trường hợp trở về từ vùng dịch đang lưu trú trên địa bàn, xử lý nghiêm các cơ sở, người đến lưu trú không khai báo hoặc khai báo không trung thực, bao che, giấu thông tin, kể cả xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo về việc tăng cường các hình thức tuyên truyền, vận động để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền địa phương về các trường hợp trở về từ vùng dịch mà không khai báo, chưa được cách ly theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định hoặc những trường hợp không đăng ký thường trú, không rõ thông tin, lý lịch, mới đến lưu trú trên địa bàn.

Thực tế cho thấy, cộng đồng dân cư giám sát, phát hiện và thông báo các trường hợp từ nơi khác trở về là rất hiệu quả. Nhiều khi chính quyền không thể phát hiện các trường hợp về “chui”, không khai báo hoặc khai báo không trung thực mà phải nhờ phát giác kịp thời của người dân địa phương.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp vì nể tình riênng hay vì thiếu quan tâm hoặc ý thức chưa cao trong phòng, chống dịch mà không thông báo trường hợp về “chui”, dẫn đến hậu quả khôn lường như ca bệnh ở xã Tân Khánh vừa qua.

Theo phản ánh của nhân dân, do áp lực cách ly hoặc phải giãn cách xã hội mà không ít người từ nơi khác về Thái Nguyên khai báo không trung thực tại chốt kiểm soát liên ngành, cá biệt có trường hợp “né chốt”, vượt qua hàng rào bảo vệ hành lang đường cao tốc để vào tỉnh, tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Do vậy, tỉnh đang tiến hành các biện pháp siết chặt kiểm soát tại các tuyến giao thông, đường mòn, lối mở, các khu nhà trọ, cơ sở lưu trú; kịp thời phát hiện người trở về từ vùng dịch đang lưu trú trên địa bàn; áp dụng ngay các biện pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe...

Tuy đã tăng cường các chốt kiểm soát người ra vào tỉnh nhưng cũng khó tránh khỏi việc để lọt các trường hợp không trung thực, cố tình trốn, né. Lúc này, rất cần ý thức tự giác của mỗi người và trách nhiệm của cộng đồng, nhất là của các tổ COVID-19 cộng đồng ở cơ sở để phòng dịch từ xa, từ sớm.